Đường dẫn truy cập

Việt Nam cân nhắc việc sử dụng công nghệ hạt nhân của Nhật Bản


Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama nói đã nhận được một bức thư của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama nói đã nhận được một bức thư của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Việt Nam đang cân nhắc việc sử dụng công nghệ của Nhật Bản trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

Hãng tin Bloomberg trích lời Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama phát biểu trước các phóng viên tại Tokyo hôm thứ Năm rằng ông đã nhận được một bức thư của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Trước đó hồi tháng Hai Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama đã gửi cho người đồng nhiệm một bức thư đề nghị được thực hiện một hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân trị giá 1 ngàn tỷ yen, tức là vào khoảng 11 tỷ đôla Mỹ.

Ông Hatoyama cho hay trong lá thư hồi đáp, Thủ tướng Việt Nam nói rằng nước ông sẽ “cân nhắc hết sức nghiêm túc” việc sử dụng công nghệ của Nhật Bản để xây dựng hai trong số tám nhà máy điện hạt nhân mà Việt Nam dự định xây dựng.

Hai nhà máy đầu tiên sẽ được Nga xây dựng và Nhật Bản đang cạnh tranh để có thể trúng thầu hai nhà máy tiếp theo.

Theo bản tin tiếng Anh của báo Nikkei đăng tải hồi tháng Hai, các công ty Toshiba Corp., Mitsubishi Heavy Industries Ltd., và Hitachi Ltd. đã đấu thầu các dự án ở Việt Nam.

Hôm 30/3, Việt Nam cũng đã ký một thỏa thuận hạt nhân với Hoa Kỳ mở đường cho các công ty Mỹ giúp Việt Nam xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

Ôâng Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu trong buổi lễ ký thỏa thuận rằng ‘chủ trương nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và chống phổ biến vũ khí hạt nhân’.

Hãng tin AP cũng trích lời Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak, cho hay Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân do Tổng thống Barack Obama chủ trì tại Washington vào tháng tới.

Theo các thống kê, nhu cầu năng lượng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 16% một năm từ nay cho tới năm 2015.

Tin cho hay, Việt Nam cũng đã ký các thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Nga, Trung Quốc, Pháp, Nam Triều Tiên, Ấn Độ và Argentina.

Nguồn: Bloomberg, Kyodo News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG