Đường dẫn truy cập

Lạm phát ở Việt Nam tăng trước Tết Âm lịch


Gần giáp Tết là thời điểm người dân mua sắm nhiều
Gần giáp Tết là thời điểm người dân mua sắm nhiều

Tổng cục Thống kê Việt Nam cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Việt Nam trong tháng Một tăng 1,74% so với tháng trước do giá cả thực phẩm.

Gần giáp Tết, thời điểm người dân mua sắm nhiều, CPI của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng lên tới 2,47%.

Nhóm hàng hóa giáo dục có tốc độ tăng CPI cao nhất, đứng ở mức 2,89%, do bước vào thời điểm đóng học phí học kỳ 2 và một số trường tăng học phí.

Tuy nhiên, so với cuối năm ngoái, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ đều giảm trong tháng Giêng, lần lượt vàng giảm 0,05% và đôla Mỹ giảm 0,32%.

Các nhà phân tích cho rằng tỷ lệ lạm phát tăng trong tháng Giêng đã tạo thêm áp lực lên chính quyền phải tăng lãi suất để giảm bớt tốc độ phát triển của đất nước cũng như giảm áp lực lên tiền Đồng.

Năm ngoái, tỷ lệ lạm phát cả năm lên tới 11,8%, và năm nay, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu kìm giữ lạm phát ở mức khoảng 7%.

Ngoài ra, chính quyền cũng dự báo tỷ lệ tăng trưởng kinh tế vào khoảng 7 tới 7,5% trong năm 2010, so với mức 6,78% trong năm 2010.

Đại hội Đảng vừa diễn ra ở Hà Nội đầu tháng này, các đại biểu đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7 tới 7,5% trong khoảng thời gian từ năm 2011 tới 2015.

Nguồn: The Wall Street Journal, DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG