Đường dẫn truy cập

Họp báo tại Quốc hội Pháp về tình trạng vi phạm quyền hành xử của nghề luật sư ở VN


Theo thông cáo báo chí của Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam có trụ sở tại Pháp, sáng ngày 8/2/2010, tại Quốc hội Pháp ở Paris đã diễn ra một cuộc họp báo trình bày các vi phạm của chính phủ Hà Nội đối với quyền hành xử của giới luật sư. Sự kiện này do Đài Quan sát Quốc tế của các Luật sư, Liên hiệp các Luật gia Quốc tế, và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam phối hợp tổ chức.

Các diễn giả trong buổi họp báo tố cáo việc luật sư bị ngăn cản hành nghề, bị sách nhiễu, và bị cầm tù tại Việt Nam chỉ vì họ bảo vệ hay tranh đấu cho nhân quyền. Các ví dụ tiêu biểu đựơc nêu lên là trừơng hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, và Lê Công Định.

Chủ tọa buổi họp báo, dân biểu Pháp, Noel Mamere, nhấn mạnh tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam là đáng phê phán, và kêu gọi Hà Nội hãy tôn trọng nhân quyền và quyền hành xử của các luật sư, với tư cách là hội viên gia nhập các tổ chức quốc tế, thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, đồng thời là Chủ tịch khối ASEAN trong năm nay.

Đại diện Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam tham gia cuộc họp báo là ông Võ Văn Ái. Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA, ông Ái cho biết:

“Các tổ chức của các luật gia của Pháp đã đi về Việt Nam và họ đã trình bày tất cả các tình trạng, như luật sư Nathalie Muller nói rằng bà đã đi điều tra nhân quyền nhưng chưa có nơi nào có không khí sợ hãi và đe doạ như bà đã cảm thấy tại Việt Nam. Mục đích của buổi trình bày là làm sao có thể cứu tất cả các luật sư không đựơc hành nghề tại Việt Nam. Tại cuộc họp báo, tôi đề nghị nên có một phái đoàn của Quốc hội Pháp về thăm những tu nhân tại Việt Nam như Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định. Dân biểu Pháp, Noel Mamere, đã nói rằng ông sẽ liên hệ với Quốc hội Pháp để hình thành một phái đoàn dân biểu và thựơng nghị sĩ Pháp đi Việt Nam thăm những ngừơi tù vừa bị kết án cũng như điều tra về vấn đề nhân quyền đang bị vi phạm tại Việt Nam. Chính ông Noel Mamere nói rằng Việt Nam năm nay là Chủ tịch Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN, đồng thời là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, mà lại đàn áp nhân quyền thì không thể nào chấp nhận đựơc. Cuộc họp báo này đã đựơc trình chiếu trên đài truyền hình của Quốc hội Pháp. Rất đông báo chí của Pháp và các tổ chức bảo vệ nhân quyền đến tham dự.”

Còn luật sư Stephane Bonifassi thuộc Đài Quan sát Quốc tế của các Luật sư thì nhận xét luật Việt Nam có những điều khoản mơ hồ, thiếu nguyên tắc bình đẳng pháp lý, dẫn tới các bản án nặng nề đối với các nhà đấu tranh dân chủ, trong đó có giới luật sư.

Nguồn: Vietnam Committee on Human Rights, VOA Interview with Vo Van Ai

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG