Đường dẫn truy cập

RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Hoàng Khương


Ông Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ, chính thức bị bắt hôm 2/1
Ông Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ, chính thức bị bắt hôm 2/1

Một tổ chức tranh đấu cho quyền tự do báo chí hối thúc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho một ký giả bị bắt vì nghi đưa hối lộ cho công an sau khi thực hiện một loạt bài phóng sự phơi bày tệ nạn tham nhũng.

Theo tường thuật hôm thứ Tư của hãng thông tấn Pháp, vụ bắt giữ ký giả Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ nêu lên những nghi vấn về đạo đức nghề nghiệp của giới truyền thông ở quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản này.

Trong thông cáo phổ biến ngày 4 tháng 1, Hội Nhà Báo Không Biên Giới nói rằng nhà chức trách không nên truy tố ông Khương về tội hối lộ vì những gì ông ấy đã làm trong lúc thực hiện phóng sự điều tra.

Tổ chức có trụ sở ở Paris yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay cho nhà báo Hoàng Khương và nói thêm rằng những bài tường thuật của ông phục vụ cho lợi ích của công chúng.

Báo chí Việt Nam cho hay ông Khương bị bắt ở Sài Gòn hôm thứ hai và sẽ bị giam 4 tháng để chờ điều tra về cáo giác cho rằng ông đã thông qua một người môi giới để hối lộ 15 triệu đồng cho công an để giúp một người đua xe trái phép lấy lại xe bị cảnh sát tạm giữ.

Viên công an và người môi giới đã bị bắt hồi tháng 11 sau khi câu chuyện được đăng trên tờ Tuổi Trẻ, nhưng đến ngày 3 tháng 12 ông Khương bị báo báo này tạm đình chỉ công tác.

Hội Nhà Báo Không Biên Giới cho rằng tờ báo do nhà nước điều hành này đã quyết định như vậy vì áp lực của cảnh sát.

Báo chí Việt Nam cho biết vào ngày 28 tháng 11, cơ quan cảnh sát điều tra ở Sài Gòn đã gởi thư cho Cục Báo chí và Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ để yêu cầu kiểm điểm và thu hồi thẻ nhà báo của ông Hoàng Khương.

Vụ bắt giữ nhà báo Hoàng Khương đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về cách thức tác nghiệp của nhà báo, với việc blogger Osin Huy Đức phát biểu trên trang mạng Facebook rằng vụ này có thể làm cho các ký giả cảm thấy ngần ngại không muốn phanh phui những vụ tai tiếng tham nhũng.

Blogger được nhiều người ưa chuộng này nói thêm rằng việc sử dụng “gài bẫy như một công cụ của nhà báo” là điều không nên làm, nhưng ông hối thúc tờ Tuổi Trẻ nên bênh vực và bảo vệ cho nhà báo của mình.

Trong khi đó, ông Trần Vũ Hải, một luật sư ở Hà Nội, cho rằng những hành động của nhà báo Hoàng Khương là “không tốt về mặt đạo đức” và đáng lẽ nhà báo này nên thông báo cho cảnh sát trước khi đăng bài phóng sự đó.

Nguồn: AFP, AP, RSF

VOA Express

XS
SM
MD
LG