Đường dẫn truy cập

Việt Nam loan báo đã bắt giữ một số người biểu tình Hmong


Người sắc tộc Hmong ở Việt Nam
Người sắc tộc Hmong ở Việt Nam

Chính phủ Việt Nam loan báo đã bắt giữ một số người sắc tộc Hmong tụ tập ở tỉnh Điện Biên hồi tuần trước, nhưng không cho biết chi tiết về các vụ bắt giữ này.

Nữ phát ngôn nhân của Bộ Ngọai giao Việt Nam hôm nay nói rằng một số cá nhân phản ứng quá đáng đã bị bắt giữ và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Người phát ngôn không cho biết chi tiết về số người bị bắt hoặc các cáo giác đối với họ.

Bà cũng không bình luận về các tin tức chưa được kiểm chứng nói rằng nhiều người đã bị giết chết khi lực lượng công quyền giải tán cuộc tụ tập.

Vẫn theo bà Nguyễn Phương Nga, những người khác trong cuộc tụ tập đã về nhà bình yên.

Thứ năm tuần trước truyền thông quốc tế bắt đầu loan tin có vài ngàn người Hmong theo đạo Tin lành tụ tập tại Điện Biên.

Chính phủ Việt Nam nói những người này tập trung vì tin sẽ có một thế lực siêu nhiên xuất hiện dắt họ tới một vùng đất hứa vào cuối tháng này.

Hôm nay, bà Nguyễn Phương Nga lặp lại các cáo buộc của chính quyền rằng một số người muốn thành lập một vương quốc Hmong độc lập.

Có nhiều tin nói rằng quân đội Việt Nam đã giải tán cuộc tụ tập này bằng võ lực. Một số tổ chức hoạt động của người Hmong cho hay có hơn 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong cuộc đàn áp này.

Tố cáo này chưa được kiểm chứng độc lập.

Báo chí Việt Nam đưa tin một số người ngã bệnh vì điều kiện sinh hoạt thiếu vệ sinh tại khu vực hẻo lánh mà họ tụ tập và có 1 em nhỏ tử vong vì bệnh.

Chính phủ Việt Nam khẳng định tình hình trong khu vực giờ đây đã trở lại bình thường.

Chính quyền Việt Nam một lần nữa từ chối yêu cầu của ký giả nước ngoài muốn được đến khu vực để theo dõi tình hình một cách độc lập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG