Đường dẫn truy cập

6 nhà văn Việt Nam đoạt Giải thưởng Hellman/Hammett


6 nhà văn Việt Nam đoạt Giải thưởng Hellman/Hammett
6 nhà văn Việt Nam đoạt Giải thưởng Hellman/Hammett

Một tổ chức nhân quyền quốc tế vinh danh 6 nhân vật tranh đấu dân chủ ở Việt Nam về lòng dũng cảm trước nạn bách hại chính trị.

Bản tin hôm thứ Tư của hãng thông tấn AP cho biết 6 nhà dân chủ Việt Nam nằm trong số 42 người cầm bút ở 20 quốc gia nhận được giải thưởng nhân quyền Hellman/Hammett năm 2010 của tổ chức Human Rights Watch ở New York.

6 người Việt Nam được Human Rights Watch vinh danh năm nay gồm có 4 người bị kết án tù là nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nhà tranh đấu nhân quyền Phạm Văn Trội, nhà thơ Trần Đức Thạch, và nhà giáo Vũ Văn Hùng. Hai người còn lại là Bùi Thanh Hiếu (bút hiệu Người Buôn Gió) và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút hiệu Mẹ Nấm).

Hai blogger này đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ trong một thời gian ngắn hồi năm ngoái vì chỉ trích chính sách của chính phủ đối với Trung Quốc và vụ tranh chấp Hoàng Sa Trường Sa.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã được trao tặng giải thưởng này vào năm 2007.

Thông cáo hôm thứ Tư của Human Rights Watch cho hay tất cả những người Việt Nam được trao giải năm nay là những người cầm bút tranh đấu mà tác phẩm đã bị nhà chức trách trấn áp trong mưu toan nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận, khống chế hoạt động truyền thông độc lập và hạn chế quyền truy cập và sử dụng internet.

Hãng tin AP trích lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch, nói rằng “Qua việc vinh danh những người cầm bút can đảm đã chịu đựng nạn đàn áp chính trị, mất việc làm, hay hy sinh cả tự do cá nhân, chúng tôi hy vọng thu hút sự chú ý của quốc tế đối với những tiếng nói đang bị chính phủ Việt Nam tìm cách bóp nghẹt.”

Nguồn: HRW’s PR, DPA, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG