Đường dẫn truy cập

Tòa án Việt Nam sẽ xét xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vào tuần tới


Ông Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, đã bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì tội 'tuyên truyền chống phá nhà nước'
Ông Cù Huy Hà Vũ, người nổi tiếng với những vụ khởi kiện chính quyền, đã bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái vì tội 'tuyên truyền chống phá nhà nước'

Phiên xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một trong những nhân vật tranh đấu nhân quyền nổi tiếng nhất Việt Nam, đã được ấn định vào ngày 4 tháng Tư.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời gia đình ông cho biết như thế hôm thứ Hai. Phiên xử lẽ ra đã được ấn định vào ngày 24 tháng Ba, nhưng vào giờ chót đã được hoãn lại.

Tòa án cho biết là quyết định hoãn phiên tòa là do yêu cầu của gia đình ông.

Theo bản cáo trạng ký ngày 17 tháng 2, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tố cáo là 'tuyên truyền chống nhà nước'.

Cáo trạng này nói Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã đăng nhiều bài viết và trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế nhằm mục đích 'bôi nhọ uy lực của chính quyền nhân dân, thực hiện chiến tranh tâm lý, âm mưu lật đổ chế độ và đòi một hệ thống đa đảng'.

Nếu bị tòa xét là có tội, ông có thể bị tuyên án tù từ 3 đến 12 năm.

Tin của DPA cho biết tại phiên xét xử, 4 luật sư được phép biện hộ cho ông.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được nhiều người biết tiếng tại Việt Nam sau khi ông tìm cách kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để ngăn chận dự án khai thác bauxite do Trung Quốc điều hành ở vùng Tây Nguyên, nhưng đơn kiện của ông đã bị bác.

Tháng 10 năm ngoái, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ một lần nữa đệ đơn kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về một nghị định cấm dân không được khiếu kiện tập thể.

Ông Cù Huy Cận, cha của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, là một nhân vật thân cận của lãnh tụ Hồ Chí Minh, và là Bộ trưởng Nông Nghiệp đầu tiên của một nước Việt Nam độc lập.

Nguồn: DPA, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG