Đường dẫn truy cập

VN: Giàn khoan TQ hoạt động trong khu vực đang phân định


Giàn khoan dầu Hải Dương 981 là tâm điểm vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam năm 2014.
Giàn khoan dầu Hải Dương 981 là tâm điểm vụ đối đầu giữa Trung Quốc và Việt Nam năm 2014.

Giàn khoan HD943 của Trung Quốc hiện đang hoạt động trong vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán phân định.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 31/3 tại Hà Nội.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Việt Nam không muốn hành động làm phức tạp thêm tình hình và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi sát diễn tiến hoạt động của giàn khoan này.

Bà Phạm Thu Hằng cũng yêu cầu “các bên liên quan cần tránh hoạt động đơn phương làm phức tạp tình hình, không có lợi cho việc đàm phán phân định vùng biển này”.

Trước đó vào ngày 25/3, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 943 sẽ khoan thăm dò dầu khí ở giếng LD11-1-1, nằm trong khu vực Biển Đông, từ ngày 25/3 – 31/7.

Cơ quan Trung Quốc cũng thông báo cấm tàu bè đi vào phạm vi 1 hải lý tính từ tọa độ hoạt động của giàn khoan.

Tin cho biết Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục đưa thêm hai giàn khoan Hải Dương 982 và 944 vào hoạt động vào tháng 8 tới đây.

Năm 2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thăm dò dầu khí trong thềm lục địa của Việt Nam, chỉ cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

Sự kiện này đã dẫn đến những vụ đụng độ giữa các lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tại thời điểm đó, khi Trung Quốc xịt vòi rồng và dùng tàu chiến đâm vào các tàu kiểm ngư của Việt Nam tìm cách tiến gần khu vực giàn khoan.

Theo Tuổi Trẻ, Vietnam Plus.

VN: Giàn khoan TQ hoạt động trong khu vực đang phân định
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:26 0:00
XS
SM
MD
LG