Đường dẫn truy cập

Tình trạng mất điện đe dọa ngành công nghiệp của VN


Theo dự báo nhu cầu về điện ở Việt Nam sẽ tăng thêm 18% trong năm 2010
Theo dự báo nhu cầu về điện ở Việt Nam sẽ tăng thêm 18% trong năm 2010

Tình trạng mất điện tràn lan đang đe doạ ngành công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trong khi giới hữu trách chưa chắc chắn khi nào thì tình trạng này sẽ chấm dứt.

Bản tin của hãng thông tấn Đức trích lời bà Phạm Thị Liễu, tổng giám đốc công ty xuất khẩu may mặc MSA-HAPRO, cho hay công ty của bà bị cắt điện ít nhất mỗi lần một tuần.

Vị giám đốc này cho hay công ty của bà đã phải mua một máy phát điện cũ với giá 21.000 đôla để duy trì việc sản xuất và nếu dùng máy phát điện thì mỗi ngày phải chi thêm 3.000 đôla tiền chi phí nhiên liệu cho chiếc máy này, chi phí này cao gấp 6 lần so với giá điện của công ty điện lực độc quyền EVN.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thì tình trạng thiếu điện là do các doanh nghiệp sử dụng điện một cách kém hiệu quả đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng và các ngành công nghiệp nặng khác.

Theo dự báo nhu cầu về điện sẽ tăng thêm 18% trong năm 2010 khi các hoạt kinh tế tiếp tục gia tăng để đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của cả năm mà chính phủ đề ra là 6,5% so với tốc độ 5,3% của năm ngoái.

Trong khi đó, hồi đầu tháng Tư, hãng tin Bloomberg trích một công bố đăng trên trang web của chính phủ Việt Nam cho hay tình hình khô hạn nghiêm trọng diễn ra trên cả nước đã ảnh hưởng lớn đến việc tích nước tại các hồ thủy điện.

Cũng theo thông cáo này, tổng sản lượng thủy điện thiếu hụt do không tích được đầy các hồ thủy điện lên đến gần 1 tỷ kWh, gây ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và đủ điện cho các nhu cầu xã hội.

(Nguồn: DPA, Bloomberg)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG