Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý đầu năm 2012 sụt giảm


Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý đầu năm nay giảm xuống mức thấp nhất so với cùng thời gian 3 năm gần đây giữa tình hình nhu cầu tiêu dùng giảm và những khó khăn trong lĩnh vực công nghiệp, theo tin Reuters đánh đi từ Hà Nội ngày 26/3.

Tăng trưởng kinh tế từ đầu năm tới nay đạt 4%. Theo thống kê của chính phủ Việt Nam, đây là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trong quý 1 thấp nhất kể từ năm 2009. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết kinh tế tiếp tục phát triển nhưng với nhịp độ chậm hơn so với giai đoạn cùng kỳ của các năm trước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Cao Viết Sinh, phát biểu với hãng Reuters rằng Việt Nam không kỳ vọng tăng trưởng GDP đạt mức cao trong quý đầu năm nay vì sản lượng công nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, trong quý 1 năm nay đã giảm xuống mức 4,1% so với 1 năm trước.

Ngoài ra, người tiêu dùng nội địa cũng bớt chi tiêu. Bộ Kế hoạch Đầu tư nói cần phải theo dõi những nguy cơ của giá cả leo thang trong những tháng sắp tới vì giá cả sẽ tiếp tục dao động.

Lãi suất cao cũng gây cản trở cho các nguồn đầu tư, làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Giới chuyên môn cho rằng tăng trưởng kinh tế trong quý 1 năm nay thấp là do lãi suất ngân hàng cao, nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được với các khoản vay để thúc đẩy sản xuất.

Các chuyên gia kêu gọi nhà nước cắt giảm lãi suất cho vay để bớt những khó khăn cho doanh nghiệp, một trong những biện pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Giới phân tích cho rằng mục tiêu giữ tỷ lệ lạm phát ở tỷ lệ 1 con số và duy trì tăng trưởng kinh tế khoảng 6% trong năm đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều.

Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam trong tháng này giảm xuống còn 14,15% từ 16,44% hồi tháng trước.

Chỉ số giá tiêu dùng của tháng Ba cũng tăng 0,16% so với tháng hai, là mức thấp nhất trong gần 2 năm nay.

Xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm 2012 tăng 23,6% đạt 24,5 tỷ đô la trong khi nhập khẩu tăng 6,9% đạt 24,77 tỷ đô la.

Nguồn: Reuters, MarketWatch

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG