Đường dẫn truy cập

100 công nhân Việt Nam ở Dubai bị bắt vì biểu tình


Gần 100 công nhân xây dựng người Việt Nam ở Dubai đã bị bắt sau khi thực hiện một cuộc biểu tình trước trụ sở Bộ Lao động của Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập hôm thứ ba.

Bản tin hôm thứ Năm của nhật báo The National ở Dubai cho hay những công nhân này thuộc một nhóm gần 200 người đến từ nhiều nước khác nhau và họ đã thực hiện cuộc biểu tình để đòi được trả lương. Trong khi những công nhân nước khác rời khỏi địa điểm biểu tình, các công nhân Việt Nam không chịu giải tán.

Ông Lê Thịnh Hà, một giới chức phụ trách lao động của Sứ quán Việt Nam tại Abu Dhabi, cho biết 95 công nhân Việt Nam đang bị cảnh sát câu lưu tại nhiều địa điểm khác nhau và sứ quán đang phối hợp với cảnh sát để giải quyết vụ việc.

Những công nhân Việt Nam đã tìm cách ngăn chận các cổng ra vào của Bộ Lao động Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập.

Ông Lê Thịnh Hà nói rằng những công nhân này làm việc cho công ty xây dựng Sungwon của Nam Triều Tiên và họ nên nhận được số lương còn thiếu trong trường hợp bị trả về nước.

Ông Hà nói thêm rằng công ty Sungwon bị tác động bởi vụ khủng hoảng kinh tế và đã không trả lương cho công nhân từ 3, 4 tháng nay. Ông cho biết thị thực của các công nhân đã bị hủy bỏ nhưng công ty chưa trả lương cho họ.

Những vụ tranh chấp về tiền lương giữa công nhân di trú và giới chủ nhân vẫn thường xảy ra ở Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập, nơi đã trải qua cơn sốt xây dựng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, sau khi thị trường địa ốc bị sụp đổ vào cuối năm 2008, các công ty xây dựng và những công ty nhà đất ở đây đã gặp khó khăn tài chánh và hàng ngàn công nhân bị sa thải.

Tháng 3 vừa qua, Bộ Lao động Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập cho biết họ đã cấm không cho 800 công ty trong số các công ty lớn nhất nước được mướn thêm công nhân sau khi các công ty đó không tham gia Hệ thống Bảo vệ Tiền lương.

Theo qui định mới này của chính phủ, tất cả các công ty phải trả lương cho nhân viên thông qua ngân hàng, ngõ hầu bộ lao động có thể theo dõi để biết được công ty nào không trả lương đúng hạn hoặc trừ lương nhân viên một cách trái phép.

Nguồn: Maktoot Business, National

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG