Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc thay vì xử bắn


Chính phủ cho rằng biện pháp tiêm thuốc độc ít gây đau đớn cho phạm nhân cũng như giảm áp lực tâm lý đối với đội ngũ thi hành án
Chính phủ cho rằng biện pháp tiêm thuốc độc ít gây đau đớn cho phạm nhân cũng như giảm áp lực tâm lý đối với đội ngũ thi hành án

Bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay, án tử hình trên cả nước sẽ được thi hành bằng cách tiêm thuốc độc cho phạm nhân thay vì mang ra pháp trường xử bắn như lâu nay.

Quốc hội Việt Nam đã chấp thuận biện pháp thay đổi này hồi năm ngoái nhằm tìm một phương cách nhân đạo hơn trong việc thi hành án tử hình.

Chính phủ cho rằng biện pháp tiêm thuốc độc ít gây đau đớn cho phạm nhân cũng như giảm áp lực tâm lý đối với đội ngũ thi hành án.

Luật mới cũng cho phép người nhà của người bị hành quyết có thể được nhận tử thi về chôn cất.

Tuy nhiên, theo Hội Ân xá Quốc tế Amnesty International, chuyển hình thức tử hình không làm thay đổi tính chất phi nhân đạo của loại hình phạt này. Amnesty International cũng kêu gọi Việt Nam tiến tới việc hủy bỏ hẳn án tử hình.

Bà Janice Beanland, người chuyên nghiên cứu và vận động nhân quyền cho Việt Nam thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế phát biểu với Ban Việt ngữ VOA:

“Việt Nam sẽ được hoan nghênh hơn nếu họ tiến tới việc hủy bỏ hẳn án tử hình vì tử hình bằng cách tiêm thuốc độc cũng phi nhân đạo như việc đưa phạm nhân ra pháp trường xử bắn. Hành động xử tử là phi nhân đạo như nhau, không có cách nào nhân đạo hơn hay tốt hơn cách nào cả.”


Đối với chính quyền Việt Nam, thống kê về các cuộc hành quyết là bí mật quốc gia. Vì vậy, không có số liệu đáng tin cậy về số người bị tử hình tại Việt Nam.

Theo báo chí của nhà nước Việt Nam, từ đầu năm tới nay có 19 phạm nhân bị tuyên án tử hình và 4 người đã bị hành quyết.

Đa số các bản án tử hình trong nước dành cho các phạm nhân buôn lậu ma túy và giết người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG