Đường dẫn truy cập

Cựu chiến binh, cán bộ CSVN bất mãn nhân kỷ niệm thành lập đảng


Các chiến binh giải phóng và cựu đảng viên Cộng Sản ở Việt Nam mạnh mẽ lên án điều mà họ cho một hệ thống chính trị thối nát với những nhà lãnh đạo đang làm hoen ố nền độc lập quốc gia.

Đó là nhận định của hãng thông tấn Pháp trong bài tường thuật đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu.

Bài tường thuật cho biết Tổng bí thư Nông Đức Mạnh của Đảng Cộng Sản Việt Nam hôm thứ ba vừa qua đã đánh dấu lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập đảng với tuyên bố là nhà cầm quyền sẽ ngăn không cho “các thế lực thù địch” lợi dụng vấn đề dân chủ và nhân quyền để phá hoại cuộc cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói rằng chính các nhà lãnh đạo hiện nay là những người đã phá hỏng sự nghiệp giải phóng. Những người này cho rằng các nhà lãnh đạo đã lợi dụng quyền hành để phục vụ cho lợi ích riêng và gây phương hại cho nền độc lập của đất nước qua những mối liên hệ với Trung Quốc.

Hãng thông tấn Pháp trích lời Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nói rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay có đến 3 triệu đảng viên nhưng không có được sức mạnh, lực lượng và sự tin tưởng của thời trước. Ông Vĩnh cho rằng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng Cộng Sản Việt Nam có rất ít đảng viên nhưng đã có đủ sức mạnh để lãnh đạo cuộc nổi dậy giành độc lập.

Ông Vĩnh và những người chỉ trích khác nói rằng dân chúng hiện nay đã mất đi rất nhiều sự tin tưởng vào Đảng vì họ nghĩ rằng Hà Nội quá mềm mỏng đối với Trung Quốc.

Việc chính phủ để cho một công ty của Trung Quốc khai thác bauxite ở vùng Tây Nguyên đã làm bùng ra một làn sóng chỉ trích công khai hiếm có hồi năm ngoái. Nhân vật nổi bật nhất trong số những người chống đối kế hoạch khai thác bauxite là Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, người được xem là anh hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.

Bên cạnh đó còn có một phong trào chống đối công khai, đặc biệt là trên internet, đối với điều mà một số người cho là thái độ nhu nhược của chính phủ trong vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ lãnh hải với Trung Quốc.

Cựu Đại tá Bùi Tín, một nhà báo kỳ cựu của bộ đội Bắc Việt đang sống lưu vong ở Pháp, cho rằng các nhà lãnh đạo hiện nay không có thái độ rõ ràng về các mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Bùi Tín nói với hãng thông tấn Pháp rằng mặc dù đảng Cộng Sản đã đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc vận động giành độc lập, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống Pháp, các nhà lãnh đạo đảng giờ đây lại đàn áp các nhà trí thức chống lại những mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ.

Hồi tháng trước một tòa phúc thẩm đã giữ nguyên các án tù đến 6 năm đối với những nhân vật bất đồng chính kiến bị kết tội có hành vi chống phá nhà nước, trong đó có việc treo biểu ngữ đòi dân chủ. Song song với việc bày tỏ sự chống đối đảng Cộng Sản, các biểu ngữ đó cũng gián tiếp đề cập tới vụ tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, người từng ngồi tù vào năm 1999 vì kêu gọi cải cách chính trị, nói với hãng thông tấn Pháp rằng các nhà lãnh đạo hiện nay dường như sẵn sàng hy sinh quyền lợi của đất nước và nhân dân để đổi lấy sự trợ giúp và bảo vệ của Trung Quốc để duy trì độc quyền cai trị.

Ông Nguyễn Thanh Giang cho biết xã hội Việt Nam giờ đây giàu có hơn, ngoại giao cởi mở hơn, tình hình nhân quyền cũng tốt hơn trước nhưng giữa người giàu và người nghèo vẫn còn điều mà ông gọi là “một cái hố chênh lệch tàn bạo.” Ông Giang nói một cách mỉa mai rằng “những nhà tư bản đỏ còn giàu hơn giới tư sản phương Tây.”

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người đã trải qua phần lớn lịch sử đảng Cộng Sản Việt Nam, đề nghị một đường hướng cho tương lai. Ông nói rằng đảng cần phải chấn chỉnh lại, phải trừng trị thẳng tay những đảng viên tham ô, và phải biết lắng nghe nguyện vọng của người dân.

Nguồn: AFP, Interview w/Dr. Nguyen Thanh Giang in Hanoi

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG