Đường dẫn truy cập

VN yêu cầu National Geographic sửa lỗi trên bản đồ về Hoàng Sa


VN yêu cầu National Geographic sửa lỗi trên bản đồ về Hoàng Sa
VN yêu cầu National Geographic sửa lỗi trên bản đồ về Hoàng Sa

Việc Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic) ghi chú chữ “China” tức Trung Quốc ở khu vực quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ thế giới do họ phát hành đã gây bất bình trong dư luận Việt Nam trong những ngày gần đây.

Việt Nam nói rằng phần ghi chú như vậy của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ là sai và yêu cầu họ phải sửa lại phần ghi chú này trong bản đồ.

Hôm thứ Bảy, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam về việc này người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bà Nga nói rằng bản đồ ghi chú “Paracel Is. China” là sai và yêu cầu National Geographic sửa lỗi này.

Trước đó, Tạp chí National Geographic Society (Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ - NGS) đã đăng bản đồ thế giới trực tuyến [tại trang web http://www.natgeomaps.com] trong đó quần đảo Hoàng Sa (Paracel) được chú thích là “Xisha Qundao” (quần đảo Tây Sa), bên dưới có chữ China (Trung Quốc).

Theo báo Tuổi Trẻ, Đại sứ Quán Mỹ tại Hà Nội khẳng định rằng Hội Địa lý quốc gia là một công ty tư nhân và không liên kết gì với Chính phủ Mỹ, do đó các tài liệu do công ty đưa ra không phản ánh chính sách của Chính phủ Mỹ.

Báo Lao động cho hay cuối tuần trước, có hơn 5.000 người ký tên vào thư kiến nghị gửi cho Trưởng ban Biên tập Hội Địa lý quốc gia Mỹ đề nghị bỏ chữ “China” trên bản đồ về quần đảo Hoàng Sa.

[Bức thư kiến nghị đăng tại địa chỉ http://www.petitionspot.com/petitions/ParacelIslands.]

Nguồn: MOFA, Thanh Nien, Tuoi Tre, Lao Dong

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG