Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc kết thúc 2 ngày tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ


Hải quân Việt Nam tuần tra trên quần đảo Trường Sa, hình chụp ngày 13/4/2010
Hải quân Việt Nam tuần tra trên quần đảo Trường Sa, hình chụp ngày 13/4/2010

Việt Nam và Trung Quốc kết thúc hai ngày tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ trong lúc tiếp tục tranh cãi gay gắt về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.

Các hãng thông tấn AP và Reuters hôm thứ Ba trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng mỗi nước đã phái hai tàu hải quân để tiến hành cuộc tuần tra chung hôm Chủ nhật và thứ Hai, dọc theo đường ranh giới trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

Trước đó, tờ Quân đội Nhân dân của Việt Nam loan tin các tàu chiến Việt Nam sẽ ghé thăm Trung Quốc trước khi về nước.

Người chỉ huy lực lượng tuần tra chung phía Việt Nam là Đại tá Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân. Ông Kiệm nói rằng “việc tôn trọng các Hiệp định đã được ký kết là một trong những yếu tố thúc đẩy mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước, bảo đảm cho sự ổn định và an ninh bền vững trên biển.”

Đây là cuộc tuần tra chung lần thứ 11 kể từ năm 2005 giữa hai nước láng giềng theo chủ nghĩa cộng sản, nhưng chưa rõ hoạt động này được trù hoạch từ bao giờ và phải chăng cuộc tuần tra liên hợp này báo hiệu một sự giảm căng giữa đôi bên.

Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã suy sụp nhiều trong vài tuần qua giữa lúc đôi bên tiếp tục công kích nhau trên trường ngoại giao về vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm thứ ba đã cho đăng một bài bình luận với những lời lẽ cay độc để cảnh cáo Việt Nam về vấn đề chủ quyền Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải. Bài bình luận có đoạn nói rằng “nếu Việt Nam muốn gây chiến ở Nam Hải, Trung Quốc nhất định sẽ ứng chiến.”

Bài báo nói thêm rằng “Trung Quốc có ưu thế tuyệt đối để đánh tan các tàu hải quân của Việt Nam” và Trung Quốc sẽ không nương tay với địch thủ của mình vì những mối quan tâm về “tác động toàn cầu.”

Hồi gần đây Trung Quốc đã tức giận vì Việt Nam hoan nghênh sự can dự của Hoa Kỳ để giúp giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông mà Bắc Kinh tin là cần được giải quyết trên cơ sở đàm phán song phương.

Bài bình luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng việc tấn công Việt Nam có phần chắc sẽ không dẫn tới một cuộc xung đột trực tiếp với Hoa Kỳ, nhưng cho dù điều đó có thể gây ra xích mích với Washington thì Trung Quốc vẫn không thể nhịn nhục trước điều mà họ gọi là “sự tham lam vô độ” của Việt Nam ở Biển Đông.

Nguồn: AP, Reuters

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG