Đường dẫn truy cập

Việt Nam cắt giảm báo in, thêm báo điện tử


Người dân đọc tin tức hàng ngày trên mạng tại một quán cà phê Internet ở Hà Nội.
Người dân đọc tin tức hàng ngày trên mạng tại một quán cà phê Internet ở Hà Nội.

Việt Nam sẽ có ít báo in và nhiều báo điện tử hơn nếu đề án 'Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025' được phê duyệt.

Đề án được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố hôm 25/9 cho biết sẽ ‘đổi mới mô hình tổ chức, quản lý theo hướng giảm số lượng cơ quan báo in’.

Theo đề án quy hoạch báo chí mới, nhiều cơ quan báo in trước đây dựa vào nguồn ngân sách nhà nước, đến năm 2020, sẽ phải tự lực về mặt tài chính. Nhà nước chỉ tập trung đầu tư ngân sách cho một số cơ quan báo in chủ lực và ‘đặt hàng’ một số báo, tạp chí cho các ‘nhiệm vụ chính trị’.

Các cơ quan, tổ chức có báo in được phép xuất bản báo điện tử. Nhưng các cơ quan, tổ chức có giấy phép tạp chí in không được phép xuất bảo báo điện tử, mà chỉ có thể có phiên bản tạp chí điện tử theo nội dung tạp chí in.

Đề án quy hoạch báo chí mới còn cho biết Nhà nước Việt Nam sẽ hỗ trợ phát triển cho một số báo điện tử chủ lực có khả năng ‘thu hút công chúng, định hướng dư luận xã hội, nhất là trước các sự kiện, vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm để phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền và thông tin đối ngoại’.

Riêng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Công an Nhân dân sẽ chuyển sang mô hình truyền thông đa phương tiện.

Cũng theo đề án mới, mỗi tỉnh, thành chỉ được có 1 đài phát thanh truyền hình. Mỗi đài có 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền (trừ Đài Hà Nội và TP.HCM sẽ có 2 kênh phát thanh, 2 kênh truyền hình dành cho mục đích trên).

Các kênh phát thanh, truyền hình không được phép khai thác quá 30% nội dung nước ngoài nguyên gốc trong tổng số nội dung chương trình.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Trương Minh Tuấn, đề án quy hoạch báo chí nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả quản lý và lãnh đạo của Đảng Cộng sản trên báo chí. Bộ này yêu cầu các cơ quan báo chí phải chủ động sắp xếp theo quy hoạch và gửi báo cáo về Bộ hạn chót là ngày 20/10. Một số cơ quan báo chí sẽ được áp dụng thí điểm theo đề án quy hoạch mới.

Theo The Jakarta Post, VTC News.

Truyền hình vệ tinh VOA 26/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG