Đường dẫn truy cập

Nhà thơ Bùi Chát bị công an thẩm vấn trong 4 ngày


Nhà thơ Bùi Chát
Nhà thơ Bùi Chát

Giới hữu trách Việt Nam đã thẩm vấn nhà thơ Bùi Chát trong 4 ngày sau khi nhà xuất bản ngoài luồng này được trao tặng một giải thưởng quốc tế vì sự cống hiến của ông cho tự do báo chí.

Nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập Nhà xuất bản Giấy Vụn đã bị bắt hôm thứ Bảy khi ông về Việt Nam sau khi đến Buenos Aires, Argentina, để nhận giải thưởng Tự do Xuất bản của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA).

Hãng thông tấn Đức trích lời nhà thơ Lý Đợi, một người bạn thân và là người thuê chung nhà, cho biết nhà thơ Bùi Chát đã được tạm thả vào tối thứ Hai nhưng bị công an gọi lên thẩm vấn tiếp trong ngày hôm sau.

Nhà thơ Lý Đợi cho biết thêm rằng nhà chức trách đã tịch thu bằng tưởng lệ mà IPA trao cho nhà thơ Bùi Chát, nhưng họ không tịch thu số tiền thưởng; và ông không rõ là giới hữu trách tố cáo nhà thơ Bùi Chát phạm tội gì.

Việc nhà thơ Bùi Chát bị bắt đã gặp phải sự chỉ trích từ IPA và các tổ chức tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận.

Hôm thứ Hai, Hội nhà báo không biên giới ở Paris lên án vụ bắt giữ và nói rằng nhà thơ Bùi Chát là người góp phần xây dựng một phong trào xuất bản độc lập ở Việt Nam.

Khi nhận giải thưởng tại cuộc triển lãm sách quốc tế ở Buenos Aires hôm thứ Ba tuần trước, nhà thơ Bùi Chát nói rằng ông hy vọng giải thưởng này sẽ là “cú hích đáng kể cho sự phát triển của phong trào xuất bản độc lập, đặc biệt là sự phát triển của xã hội dân sự, tại Việt Nam”.

Diễn từ của nhà thơ trẻ này còn có đoạn nói rằng “sách có thể biến thế giới thành tự do, chính vì thế chúng tôi tin rằng tự do sẽ đến, trước hết với những người làm sách, những người đọc sách, và những người bàn luận về những điều mà sách mang lại”.

Nguồn: DPA, Nguoi Viet

VOA Express

XS
SM
MD
LG