Đường dẫn truy cập

Blogger Anh Ba Sài Gòn bị bắt


Blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải đã bị nhà chức trách tiếp tục giam giữ
Blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải đã bị nhà chức trách tiếp tục giam giữ

Blogger Anh Ba Sài Gòn đã bị bắt trong lúc blogger Điếu Cày tiếp tục bị giam giữ sau khi mãn hạn tù

Một blogger Việt Nam từng đăng tải các bài viết về đề tài chính trị đã bị giới hữu trách tiếp tục giam giữ sau khi mãn hạn tù 2 năm rưỡi về tội gọi là “trốn thuế” trong lúc một blogger khác bị bắt tạm giam vì những bài viết bị cho là chứa đựng thông tin sai lạc.

Tin tức từ Việt Nam cho biết blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải và là người sáng lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do, đã bị nhà chức trách tiếp tục giam giữ để tiến hành khởi tố và điều tra dựa theo Điều 88 Bộ luật hình sự.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, cho hay công an đã xét nhà của nhà báo tự do này hôm thứ tư và tịch thu nhiều vật dụng, trong đó có ổ cứng máy vi tính. Bà Tân nói thêm rằng công an cho biết nhà báo Điếu Cày bị khởi tố về tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

Trong khi đó, blogger Anh Ba Sài Gòn, tên thật là Phan Thanh Hải, đã bị bắt giam từ tối thứ Hai sau khi bị công an lục soát nhà ở Sài Gòn. Bà Nguyễn Thị Liên, vợ của Anh Ba Sài Gòn, cho hãng thông tấn Pháp biết rằng công an đã tịch thu hai máy vi tính để bàn và một máy vi tính xách tay cùng với nhiều loại giấy tờ và những bài viết in ra từ internet.

Bà nói thêm rằng công an đã đọc lệnh bắt tạm giam 4 tháng và cho biết họ có bằng chứng về những bài viết trên blog của chồng bà chứa đựng những thông tin sai lạc.

Theo bản tin của AFP, trang web của Anh Ba Sài Gòn đăng tải những bài blog và những đường dẫn tới những bài viết về các đề tài nhạy cảm ở Việt Nam, bao gồm vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, vụ tai tiếng của tập đoàn tàu thủy quốc doanh Vinashin, và những vụ án liên quan tới các nhân vật bất đồng chính kiến.

Bà Liên cho biết chồng bà làm việc trong ngành xuất nhập khẩu và đây là lần đầu tiên ông bị bắt.Tháng 5 vừa qua, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ở Mỹ tố cáo Việt Nam tiến hành một cuộc tấn công mà họ mô tả là tinh vi và bền bỉ nhắm vào những người bày tỏ ý kiến bất đồng trên mạng internet, kể cả việc bắt giam và đe dọa những blogger chống đối chính quyền.

Chính phủ Hà Nội vẫn thường xuyên tuyên bố rằng những mối quan tâm về quyền tự do diễn đạt ở Việt Nam là vô căn cứ.

Nguồn: AFP, Nguoi Viet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG