Đường dẫn truy cập

Tiến bộ về đàm phán mậu dịch tự do với EU có thể giúp đầu tư Việt Nam


Một viên chức cấp cao của Liên hiệp Âu châu ở Hà Nội nói rằng tiến bộ trong cuộc đàm phán mậu dịch tự do giữa EU và Việt Nam có thể giúp Việt Nam có được một sự tăng vọt trở lại của nguồn đầu tư từ khối có 27 quốc gia thành viên.

Tường thuật hôm thứ hai của hãng tin tài chánh Bloomberg trích lời Đại sứ Frankz Jessen, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, nói rằng những tiến bộ sớm sủa trong cuộc thương lượng sẽ làm gia tăng sự mong muốn đầu tư vào Việt Nam trước khi đôi bên ký kết hiệp ước.

Ông Jessen cho biết Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng dự kiến sẽ gặp Ủy viên Thương mại EU Karel de Gucht tại Brussels trong ngày thứ hai để loan báo về cuộc đàm phán.

Nguồn đầu tư từ các công ty Âu châu có thể ngăn chận xu thế sút giảm của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam bắt đầu từ năm 2008.

Theo Cục Đầu tư Nước ngoài, lượng FDI được cam kết trong năm 2011 đã giảm 26% so với năm 2010 và giảm 32% trong 5 tháng đầu của năm nay, giữa lúc nền kinh tế toàn cầu bị trì trệ và trong lúc tăng trưởng của Việt Nam bị chậm lại vì những biện pháp của chính phủ để kiềm chế lạm phát. Trong 3 tháng đầu năm nay, kinh tế Việt Nam chỉ tăng trưởng được 4%, tỉ lệ thấp nhất kể từ năm 2009.

Đại sứ Jessen cho biết EU mong muốn có được một thỏa thuận chung cuộc với Việt Nam về việc thành lập khu vực mậu dịch tự do vào tháng 10 năm 2014.

Việt Nam là nước thứ 3 ở Đông Nam Á tiến hành đàm phán về thương mại tự do với Liên hiệp Âu châu, sau Singapore và Malaysia. Giới hữu trách Hà Nội cũng đang thương lượng với 8 nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, về việc tham gia Hiệp định Thương mại Xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP.

Nguồn: Bloomberg, Russian Voice Radio

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG