Đường dẫn truy cập

Việt Nam truy tố một phụ nữ người Úc gốc Việt về tội khủng bố


Việt Nam đang giam bà Hồng về tội vi phạm Điều 84 Bộ luật hình sự
Việt Nam đang giam bà Hồng về tội vi phạm Điều 84 Bộ luật hình sự

Giới hữu trách Việt Nam truy tố một đảng viên Việt Tân về tội khủng bố vì đã tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa để phản đối những hành động của Trung Quốc liên quan tới vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức trích dẫn một thông cáo của Đảng Việt Tân nói rằng bà Võ Hồng, 53 tuổi, cán sự xã hội cư ngụ ở thành phố Melbourne của Úc, đã bị bắt hôm chủ nhật vừa qua tại phi trường Tân Sơn Nhất trong lúc chờ đáp máy bay đi Bangkok.

Đảng Việt Tân cho biết giới hữu trách Việt Nam đang giam bà Hồng về tội vi phạm Điều 84 Bộ luật hình sự.

Theo điều luật này, những ai chống đối chính quyền nhân dân và gây nguy hại cho tính mạng của các giới chức, nhân viên chính phủ và công dân sẽ bị tuyên án từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Hôm thứ Bảy vừa qua, khoảng 70 người tham gia một cuộc biểu tình ở Hà Nội để kêu gọi dân chúng bảo vệ tổ quốc. Bà Võ Hồng, người góp phần tổ chức cuộc biểu tình, đã kêu gọi dân chúng chống lại hành động của Trung Quốc đối với Hoàng Sa và Trường Sa – hai quần đảo ở Biển Đông mà cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.

Đảng Cộng Sản Việt Nam không cho phép các đảng khác hoạt động và đã bị chỉ trích vì bắt bớ những người phê phán họ về cách xử lý vấn đề chủ quyền biển đảo.

Trong năm qua, Việt Nam đã cầm tù mấy mươi nhân vật tranh đấu cho dân chủ và những blogger độc lập. Hầu hết những người này đã chỉ trích chính sách về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên và thúc giục giới hữu trách có thái độ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Việt Tân là một đảng chính trị có bản doanh ở Hoa Kỳ và tự mô tả là tranh đấu bất bạo động cho dân chủ đa đảng, nhưng bị chính phủ Việt Nam gán cho nhãn hiệu là “một tổ chức khủng bố.”

Nguồn: DPA, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG