Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt một mục sư Tin Lành


Faith
Faith

Giới hữu trách Việt Nam đã bắt giữ một mục sư Tin Lành vì cáo buộc gây chia rẽ giữa chính quyền với người dân.

Bản tin hôm thứ 6 của hãng thông tấn AP trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng Mục sư Nguyễn Công Chính, 42 tuổi, đã bị bắt hôm thứ 5 ở tỉnh Gia Lai, và nếu bị tòa kết án ông phải đối mặt với án tù 15 năm.

Theo báo chí do nhà nước kiểm soát, những cáo buộc về tội gọi là “phá hoại chính sách đoàn kết” đối với Mục sư Chính phát xuất từ những phát biểu có tính chất thù địch của ông trong các bài viết đăng tải trên internet và những cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông nước ngoài.

Họ tố cáo Mục sư Chính phổ biến thông tin sai lạc và xúi giục dân chúng biểu tình.

Theo tin của nhật báo Người Việt ở California, Mục sư Nguyễn Công Chính, từng là Phó hội trưởng Tin Lành Mennonite Việt Nam, hiện là Hội trưởng Giáo hội Tin lành Lutheran Việt Nam.

Bài báo cho biết Mục sư Chính bị đàn áp liên tục từ năm 2003 tới nay cùng với các mục sư và tín đồ thuộc các giáo hội Tin Lành độc lập.

Ông từng bị chính quyền thành phố Pleiku ủi sập nhà ở, và cũng là nhà nguyện hội thánh Tin lành, hai lần trong năm 2004 và nhiều lần bị công an ép chủ nhà đuổi dù mới chỉ cho thuê.

Ngoài ra, ông cũng bị công an hành hung nhiều lần và bị thẩm vấn thường xuyên vì ông trả lời báo chí, đài phát thanh ở hải ngoại, tố cáo chính sách đàn áp tự do tôn giáo của chính phủ Việt Nam.

Vụ bắt giữ Mục sư Nguyễn Công Chính diễn ra cùng ngày Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đề nghị Bộ Ngoại giao đưa tên Việt Nam trở lại danh sách Các Nước Cần Quan tâm Đặc biệt về tự do tôn giáo, thường được gọi là danh sách CPC.

Tại cuộc họp báo ở Washington để công bố phúc trình thường niên, ủy ban này một lần nữa yêu cầu chính phủ của Tổng thống Barack Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC vì tình trạng thiếu tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn, chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục áp dụng chính sách phân biệt đối xử, kỳ thị đối với các tôn giáo trong nước như Cao Đài, Hòa Hảo, các hệ phái Tin Lành, và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Chính phủ Việt Nam thường xuyên phủ nhận các cáo giác về vi phạm tự to tôn giáo và nhiều lần nói rằng nhận xét của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ là không đúng với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Nguồn: AP/Sai Gon Giai Phong/Người Viet

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG