Đường dẫn truy cập

Việt-Trung thảo luận Biển Đông


Một người lính trong buổi lễ đón tiếp Chủ tịch Trần Đại Quang tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 11/5/17
Một người lính trong buổi lễ đón tiếp Chủ tịch Trần Đại Quang tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 11/5/17

Lãnh đạo hai nước Việt-Trung ngày 11/5 trao đổi ‘tích cực’ về vấn đề Biển Đông, không bên nào chỉ trích bên nào, theo loan báo của một nhà ngoại giao cao cấp phía Trung Quốc.

Phát biểu sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố tranh chấp Biển Đông đã được đôi bên bàn tới.

“Vấn đề được mang ra thảo luận nhưng không khí chung rất tích cực,” ông Lưu cho báo chí biết.

Cả hai nhất trí theo đuổi sự đồng thuận tiếp tục ổn định tình hình và thúc đẩy các cuộc đàm phán cũng như tiếp tục khai thác tài nguyên chung tại các khu vực ít nhạy cảm như Vịnh Bắc Bộ, ông Lưu nói thêm.

“Đề cập chuyện Biển Đông lúc này là một điều rất tích cực. Không bên nào chỉ trích bên nào. Không có lời lẽ nào về chuyện này lạc điệu,” ông Lưu nhấn mạnh.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Trung Quốc nói với Chủ tịch Việt Nam rằng ông hy vọng đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới có lợi hơn cho nhân dân hai nước.

Ông Tập cũng tán dương lãnh đạo Việt Nam về các cải cách kinh tế.

Chủ tịch Trần Đại Quang đang có mặt tại Bắc Kinh để tham dự hội nghị cuối tuần này bàn về kế hoạch xây dựng Con đường Tơ lụa mới do Bắc Kinh đề xướng nhằm nối liền Trung Quốc với Châu Á, Châu Âu và xa hơn nữa thông qua hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG