Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Nhật Bản tăng cường hợp tác hàng hải


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại diễn đàn APEC ở Bali, Indonesia, ngày 7/10/2013.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại diễn đàn APEC ở Bali, Indonesia, ngày 7/10/2013.
Hà Nội và Tokyo hôm 7/10 đồng ý thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải song phương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng khẳng định chủ quyền lãnh hải ở các vùng biển tranh chấp liên quan tới cả Việt Nam và Nhật Bản.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang bên lề diễn đàn APEC tại Bali, Indonesia.

Tin cho hay, hai giới chức cùng chia sẻ mục tiêu thúc đẩy các công ty Nhật đầu tư thêm vào Việt Nam.

Một giới chức chức Nhật được hãng tin Kyodo dẫn lời cho biết ông Abe đã nói với ông Sang trong cuộc gặp rằng Tokyo ‘quan ngại về các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực’.

Theo Kyodo, ông Sang đồng tình với ông Abe, và nói rằng những tranh chấp lãnh hải phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế.

Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe đã dừng chân tại Việt Nam đầu tiên trong chuyến công du 3 quốc gia Đông Nam Á.

Ông Abe đã đạt đồng thuận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ‘thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực chính trị và an ninh’.

Tham tán chính trị của Đại sứ quán Nhật tại Hà Nội từng nói với VOA Việt Ngữ rằng, Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác với Hà Nội cũng như các quốc gia khác nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, nhưng nói rằng các nỗ lực như vậy ‘không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào’.

Ngoài vấn đề hợp tác an ninh hàng hải, ông Abe cũng kêu gọi ông Sang thúc giục Bắc Triều Tiên xử lý vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản.

Nguồn: Kyodo, Japan Times, Vietnamnet Bridge, VOA Interview

VOA Express

XS
SM
MD
LG