Đường dẫn truy cập

Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam


Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc CNOOC.
Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc CNOOC.
Việt Nam hôm thứ ba cảnh báo Trung Quốc là sẽ xúc tiến mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình ở Biển Ðông nếu Bắc Kinh không rút hết giàn khoan khỏi lãnh hải tranh chấp giữa hai nước.

Theo tin từ trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam, vào chiều 6/5, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì về vụ giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc đang hoạt động tại khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa của Việt Nam kể từ hôm 1/5.

Phía Bộ Ngoại giao Việt Nam nói hành động của Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này.

Trước đó vào ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối đến đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

Trong khi đó, tin tức từ báo chí Trung Quốc cho rằng việc nước này đưa giàn khoan đến vùng biển đang hoạt động là hợp pháp vì khu vực này thuộc Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của mình.

Từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki gọi hành động của Trung Quốc là “khiêu khích và vô ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Giàn khoan HD-981 thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động ở khu vực cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, trong khu vực đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào cuối tuần qua.

Một số chuyên gia cho đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch mở rộng chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Ðông.

Nguồn: mofa.gov, Star Tribune

VOA Express

XS
SM
MD
LG