Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc, các nước Á Châu đàm phán mậu dịch


Hội nghị ASEAN ở Brunei, 25/4/13
Hội nghị ASEAN ở Brunei, 25/4/13
Trung Quốc và 15 nước khu vực Á Châu-Thái bình dương, kể cả Việt Nam, sẽ khởi sự vòng đàm phán mậu dịch đầu tiên vào tháng tới để thành lập một trong các khối thương mại lớn nhất thế giới.

Cơ chế mang tên là Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, gọi tắt là RCEP, có mục đích cạnh tranh với Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP, do Hoa Kỳ khởi xướng. Hiệp định TPP có sự tham dự của hàng chục quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhưng không có Trung Quốc.

Nếu được thành lập, RCEP sẽ trở thành khối mậu dịch lớn nhất thế giới, đại diện cho một phần 3 kinh tế toàn cầu và gần một nửa dân số thế giới.

Hãng tin AP hôm nay tường trình rằng vào lúc kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh ở Brunei hôm qua, lãnh đạo của 10 nước ASEAN ra thông cáo nói rằng các cuộc thương thuyết để thành lập một cơ chế đối tác toàn diện sẽ khởi sự vào tháng tới tại Brunei, với ý định hoàn tất trước năm 2015.

Cơ chế đối tác thương mại toàn diện này sẽ gồm: Thái Lan, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore và Việt Nam, cộng với 6 nước đối tác chủ yếu của ASEAN, là Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Hai tổ chức thương mại khu vực ấy, Cơ chế Đối Tác Toàn Diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), càng nêu bật sự kèn cựa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong nỗ lực tranh giành ảnh hưởng tại Châu Á.

Nguồn: AP, The Washington Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG