Đường dẫn truy cập

Việt Nam khởi tố cựu Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Trần Xuân Giá


AFP ngày 28/9 dẫn nguồn tin trong nước cho hay cơ quan điều tra quyết định khởi tố nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu Tư và là cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu ACB, ông Trần Xuân Giá, liên quan đến những sai phạm tại ACB gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Giá làm Bộ trưởng Kế hoạch Đầu Tư từ năm 1996 tới 2002 và từng là Trưởng ban Nghiên cứu của cựu Thủ tướng Phan Văn Khải.

Năm 2006 ông về hưu, trở thành cố vấn Hội Đồng Quản Trị Ngân hàng ACB. Từ năm 2008, ông đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB cho tới khi từ chức hôm 19/9 tuần rồi.

Báo chí trong nước nói ông Giá cùng với 3 Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB gồm Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, và Phạm Trung Cang bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng do nhân thân tốt nên đều được tại ngoại và bị cấm rời khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.

Trước đây, báo Tiền Phong của nhà nước Việt Nam hôm 25/9 đã loan tin ông Giá bị khởi tố nhưng sau đó không lâu cho rút lại bản tin và bản thân ông Giá cũng phủ nhận việc bị khởi tố.

Các nhà phân tích cho rằng sự việc ở ngân hàng ACB là một vụ bê bối nữa khiến Việt Nam bị giảm tín nhiệm, nhất là về lĩnh vực ngân hàng yếu kém, trong mắt giới đầu tư vốn đang quan ngại về tình trạng thiếu minh bạch và tham nhũng lan tràn tại Việt Nam.

Nguồn: AFP/Laodong

VOA Express

XS
SM
MD
LG