Đường dẫn truy cập

Việt-Mỹ đối thoại quốc phòng lần thứ tư tại Washington


Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
Việt Nam và Mỹ tổ chức đối thoại về chính sách quốc phòng lần thứ tư ở cấp Thứ trưởng tại thủ đô Washington trong hai ngày 28 và 29 tháng 10 nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Truyền thông nhà nước cho hay cuộc đối thoại do Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam Á và Đông Nam Á Vikram Singh đồng chủ trì.

Trọng tâm thảo luận bao gồm tình hình an ninh khu vực và các vấn đề quan tâm chung như tự do hàng hải, an toàn-an ninh, và các rủi ro đe dọa hòa bình-ổn định khu vực.

Phía Hoa Kỳ cho biết sẽ tiếp tục vun đắp các mối quan hệ với các đồng minh và đối tác mới trong đó có Việt Nam và xác định các cam kết của Mỹ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương không thay đổi bất chấp các khó khăn về ngân sách.

Báo Tuổi Trẻ trích phát biểu của ông Vikram Singh rằng Hoa Kỳ hứa tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực kể cả công tác xử lý bom mìn còn sót sau chiến tranh và tẩy độc chất Da cam Dioxin.

Hai bên cũng đạt được một biên bản ghi nhớ giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng tuần duyên Mỹ.

Vẫn theo nguồn tin này, Việt-Mỹ nhất trí rằng tất cả tranh chấp chủ quyền giữa các nước ở Đông và Đông Nam Á phải được giải quyết bằng biện pháp ôn hòa thông qua thương lượng trên cơ sở tôn trọng luật quốc tế.

Hai nước cùng kỳ vọng sớm có được một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý giữa Trung Quốc với các nước ASEAN.

Truyền thông Việt Nam nói đôi bên cũng thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong ngành quốc phòng và trong các lực lượng đặc biệt như hải quân.

Báo chí nhà nước dẫn lời ông Vikram Singh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel dự kiến sang thăm Việt Nam vào năm sau và dự định tổ chức cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Mỹ vào tháng tư năm 2014.

Nguồn: Tuoitrenews, LearnatChina.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG