Đường dẫn truy cập

Việc Đại sứ Mỹ từ chức có thể giúp cải thiện quan hệ với Ấn Độ


Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ Nancy Powell.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ Nancy Powell.
Sự từ chức của Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ có thể dọn đường cho Washington cải thiện các mối quan hệ với New Dehli. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parsricha của đài VOA tại thủ đô Ấn Độ, sự ra đi của nhà ngoại giao kỳ cựu Nancy Powell sẽ có ích cho nỗ lực xoa dịu sự xích mích sau vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ ở New York.

Việc Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn Độ Nancy Powell từ chức không gây ngạc nhiên ở New Dehli. Tin tức về việc bà sắp sửa ra đi đã được loan truyền rộng rãi ở thủ đô của Ấn Độ trong nhiều tuần qua sau vụ xích mích giữa hai nước liên quan tới vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ tại New York.

Tại Washington hôm thứ hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf phủ nhận những tin tức nói rằng sự từ chức của bà Powell có liên hệ với vụ xích mích ngoại giao hồi gần đây. Bà nói rằng bà Powell chuẩn bị từ chức sau một thời gian phục vụ khá lâu với nhiều thành tích tốt.

"Việc này hoàn toàn không liên hệ gì tới bất kỳ mối căng thẳng nào, hay bất kỳ những tình huống nào hồi gần đây. Không hề có sự kiện lớn sau hậu trường ở đây."

Nhưng tại New Dehli, các nhà phân tích xem đây là một hành động của Washington nhằm xóa bỏ hoàn toàn vụ tranh cãi liên quan tới việc bắt giữ và khám xét toàn thân một nhà ngoại giao Ấn Độ tại New York. Các chuyên gia cũng cho rằng diễn tiến này dọn đường cho Washington giao tiếp với một chính phủ mới sẽ lên nắm quyền ở Ấn Độ vào cuối tháng 5.

Nhà ngoại giao Ấn Độ đã trở về nước, nhưng vụ bắt giữ bà hồi tháng 12 vì cáo giác trả lương quá thấp cho người giúp việc nhà là một việc chưa được quên lãng ở New Dehli.

Tuy nhiên một vấn đề lớn hơn trong mối quan hệ song phương là cách thức đối xử cho tới giờ này của Washington đối với ông Narendra Modi, ứng cử viên thủ tướng của đảng Bharatiya Janata thuộc phe đối lập. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Modi có thể sẽ chiếm đủ phiếu để thành lập một chính phủ mới sau khi cuộc bầu cử quốc hội kết thúc vào trung tuần tháng 5.

Trong thời gian bà Powell giữ chức Đại sứ tại Ấn Độ, ông Modi đã xuất hiện trên sân khấu chính trị quốc gia và trở thành một đối thủ đáng ngại của chính phủ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo.

Ông Modi bị Hoa Kỳ và nhiều nước Tây phương không cho nhập cảnh vì đã không làm đủ để ngăn chận vụ bạo loạn tôn giáo năm 2002, gây tử vong cho hơn 1.000 người, hầu hết là người Hồi giáo, ở tiểu bang Gujarat. Tuy nhiên, trong năm ngoái, một số nước Âu Châu đã bắt đầu có thái độ hoà hoãn hơn đối với ông Modi.

Đại sứ Powell tiến hành cuộc gặp gỡ đầu tiên với ông Modi cách nay chỉ có 6 tuần. Các nhà phân tích ở New Dehli mô tả hành động của bà là “quá ít và quá trễ.”

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Mỹ quốc và Châu Mỹ La Tinh của Đại học Jawaharlal Nehru ở New Dehli, ông Chintamani Mahapatra, nói rằng Washington đã quá chậm chạp trong việc chủ động giao tiếp với ông Modi.

"Có một số vấn đề có thể được xử lý với một cách thức tốt hơn đôi chút. 2005 là năm mà ông ấy bị từ chối không cấp chiếu khán và năm nay là năm 2014, hơn 8 năm đã trôi qua nhưng chưa có bước tiến nghiêm túc nào được thực hiện, tuy bà Powell đã gặp ông ấy. Đây không phải là những từ ngữ mà họ sử dụng nếu họ thật sự muốn định lại cái nút của mối quan hệ. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng Washington đang thực hiện một hành động tế nhị và tìm cách có được một loại hình tương tác với một chính phủ mới có thể sẽ được hình thành ở New Dehli."

Bà Powell sẽ rời khỏi chức vụ vào cuối tháng 5. Các nhà quan sát ở New Dehli hy vọng vị đại sứ mới sẽ là “một nhân vật chính trị nặng ký” chứ không phải một nhà ngoại giao chuyên nghiệp như bà Powell.

Giáo sư Mahapatra là một trong số các nhà quan sát có hy vọng như vậy.

"Điều này mang lại một cơ hội cho chính phủ Mỹ để họ bắt đầu một tiến trình qua việc bổ nhiệm một nhân vật quan trọng làm đại sứ, một người có thể phục hồi mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và những sự tương tác sẽ có tính chất chân thành và thân thiết hơn, thay vì sử dụng những từ ngữ chua cay để chỉ trích nhau."

Các nhà quan sát khác nói rằng những mối căng thẳng về ngoại giao và thương mại trong thời gian bà Powell giữ chức đại sứ đã leo thang tiếp theo sau một thời gian quan hệ bị đình trệ vì cả chính quyền Obama lẫn chính phủ Ấn Độ đều không ra sức để phát huy tiềm năng của mối bang giao giữa hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG