Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Úc ‘cụ thể hóa’ quan hệ đối tác chiến lược


Bà Julie Bishop và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 28/5.
Bà Julie Bishop và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 28/5.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm 28/5 tới thủ đô Hà Nội để cùng chủ trì cuộc đối thoại ngoại giao đầu tiên với người đồng nhiệm nước chủ nhà, ông Phạm Bình Minh, nhằm “cụ thể hóa” mối quan hệ đối tác chiến lược sau khi được thủ tướng hai nước ký hồi tháng Ba năm 2018.

Theo cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, trong cuộc gặp sau đó với bà Bishop, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng chuyến thăm diễn ra ngay sau chuyến công du Việt Nam của Toàn quyền Australia “thể hiện quan hệ đối tác chiến lược tin cậy, sâu sắc giữa hai nước”.

Hãng AP và Reuters đưa tin, bà Bishop tới Việt Nam đúng dịp hai nước năm nay kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một trong những điểm nhấn của chuyến công du của người đứng đầu ngành ngoại giao Úc là hôm 27/5 bà Bishop đã tới dự lễ khánh thành cầu Cao Lãnh ở đồng bằng sông Cửu Long.

Khoản tiền 121 triệu đôla đầu tư vào dự án này được coi là một trong những khoản hỗ trợ lớn nhất của Úc tại Đông Nam Á, theo Reuters.

Bộ trưởng Minh được Reuters trích lời nói với bà Bishop rằng cây cầu này là “biểu tượng của mối quan hệ Việt – Úc”.

Thủ tướng Phúc đã “trân trọng cảm ơn chính phủ và nhân dân Australia viện trợ vốn cho Việt Nam xây dựng cầu”.

Ông cũng “nêu rõ, nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm tốt đẹp với nhân dân Australia và mong muốn thúc đẩy giao lưu, hợp tác với Australia trên nhiều lĩnh vực”, theo VGP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG