Đường dẫn truy cập

Đối lập chiếm thêm ghế trong cuộc bầu cử ở Venezuela


Những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, bên ngoài Dinh Tổng thống ở Caracas, Venezuela, ngày 26/9/2010
Những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, bên ngoài Dinh Tổng thống ở Caracas, Venezuela, ngày 26/9/2010

Tại Venezuela, đảng Xã Hội đương quyền của Tổng thống Hugo Chavez đã thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội như người ta dự đoán, nhưng không chiếm được đa số 2/3 cần có để phủ quyết các dự luật do phe đối lập đưa ra.

Với hầu hết trong tổng số 165 ghế được định đoạt vào thứ Hai, phe đối lập tuyên bố kết quả cuộc bầu cử là một bước thụt lùi cho ông Chavez.

Cho đến chiều thứ Hai, chưa có kết quả chung cuộc được loan báo, nhưng kết quả chính thức cho biết các ứng viên đảng Xã Hội chiếm được ít nhất 94 ghế tại Quốc Hội, so với 61 ghế của liên minh đối lập, và hai ghế của một đảng ly khai khỏi đảng Xã Hội trước đây trong năm. Tám ghế còn lại chưa được định đoạt; nếu thắng được 5 trong số các đơn vị bầu cử đó thì Tổng thống sẽ duy trì được quyền ban hành sắc lệnh và trực tiếp bổ nhiệm nhân viên vào các chức vụ quan trọng.

Cả đôi bên đều tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, được dư luận rộng rãi coi là một cuộc trưng cầu dân ý về đường hướng của chính phủ hai năm trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG