Đường dẫn truy cập

Văn hóa Thung lũng Silicon thu hút di dân khắp thế giới 


Các kỹ sư phần mềm tại thung lũng Silicon.
Các kỹ sư phần mềm tại thung lũng Silicon.

Thung lũng Silicon ở bang California, nổi tiếng về những công ty khởi nghiệp công nghệ cao, có thể được mô tả như một nơi giao thoa những nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, tất cả tập trung ở những công ty công nghệ của khu vực này.

Tại một số nơi, dân nhập cư tìm cách mở công ty có thể là điều khó khăn, nhưng ở Thung lũng Silicon không nhất thiết là như vậy, theo nhận xét của người đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp có tên là Osmo. Cũng giống như sản phẩm mà công ty Osmo thiết kế cho trẻ em, Thung lũng Silicon đang phá bỏ những rào cản về văn hóa.

Vài phút trước, Hayley Chu và em trai mới mua một món đồ chơi. Mẹ em, bà Rochelle Chu, cho biết: "Không có hướng dẫn nào cả, bọn trẻ chỉ việc mở ra và chơi thôi."

Họ đang thử nghiệm món đồ chơi mới nhất của Osmo về mã hóa. Nó dạy trẻ em từ năm tuổi các khái niệm cơ bản về mã hóa, bao gồm dùng các khối khớp lệnh lại với nhau sao cho hợp lý để nhân vật trong iPad biết phải làm gì.

Ông Pramod Sharma, đồng sáng lập viên công ty Osmo, chia sẻ: "Quan trọng là ý tưởng của bạn, quá trình tư duy của bạn, ngôn ngữ mã hóa không quan trọng bằng. Mã hóa, bạn có thể nghĩ về nó như là một sự giao tiếp giữa máy tính và bạn."

Bà Rochelle Chu cho biết thêm: "Món đồ chơi này hay vì nó giới thiệu mã hóa cho bọn trẻ theo một cách rất thân thiện. Chúng có thể thử nghiệm và chơi mà không e ngại gì cả."

Pramod Sharma, người đồng sáng lập Osmo, nói tinh thần không ngại thử nghiệm cũng chính là văn hóa khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon.

Ông Sharma tiếp lời: "Làm thế nào chúng ta trở nên sáng tạo với một vài nguồn lực để cải tiến? Quả là khó, nhưng thú vị ở chỗ bạn có rất nhiều tự do. Bạn có thể làm hầu như bất cứ điều gì."

Ông Sharma nói đồ chơi dạy mã hóa của Osmo sẽ có sức hấp dẫn toàn cầu vì học cách giao tiếp với máy tính vượt ra ngoài những khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa. Ông Sharma cho biết đó là lý do vì sao công ty Osmo có nhân viên từ khắp nơi trên thế giới.

Ông nói: "Chúng tôi luôn nỗ lực để có được sự đa dạng về nguồn gốc văn hóa bởi vì sản phẩm mà chúng tôi đang làm ra là cho trẻ em, và trẻ em ở khắp mọi nơi đang tìm cách học hỏi."

Nhưng sự đa dạng vượt ra ngoài công ty của ông Sharma và sản phẩm của ông, phản ánh qua Thung lũng Silicon, nơi mà ngôn ngữ của máy tính và công nghệ kết nối mọi người từ những nền văn hóa khác nhau đang sống và làm việc ở đây.

Ông Sharma cho biết: "Kinh nghiệm của tôi cho thấy điều quan trọng là ý tưởng của bạn, quá trình tư duy của bạn, hơn là ngoại hình của bạn, ngôn ngữ của bạn, giọng nói của bạn."

Sự kết hợp những nền văn hóa và tư tưởng đa dạng, cộng với sự tự do sáng tạo, có thể là lý do vì sao những kỹ sư và nhà khoa học máy tính từ khắp nơi trên thế giới đổ về Thung lũng Silicon.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG