Đường dẫn truy cập

Anh sẽ nêu vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm của Chủ tịch TQ?


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Hoàng tế Philip duyệt đội quân danh dự trong lễ tiếp đón chính thức tại London, Anh, ngày 20/10/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Hoàng tế Philip duyệt đội quân danh dự trong lễ tiếp đón chính thức tại London, Anh, ngày 20/10/2015.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Anh, thực hiện chuyến công du 4 ngày mà chính phủ Anh quảng bá là một cơ hội để hai nước đẩy mạnh thương mại và đầu tư, trong khi các tổ chức bênh vực nhân quyền kêu gọi nên đặt ra những câu hỏi về thành tích nhân quyền của Bắc Kinh.

Ông Tập đã được Nữ Hoàng Elizabeth tiếp đón hôm nay tại Điện Buckingham trong một buổi lễ chào mừng long trọng. Sau đó trong ngày, ông Tập sẽ ngỏ lời trước Quốc hội Anh và dự một quốc yến tại Điện Buckingham.

Chuyến đi của nhà lãnh đạo Trung Quốc còn bao gồm các cuộc hội đàm với Thủ Tướng Anh David Cameron vào ngày mai, và một bữa ăn tối tại căn nhà nghỉ mát ở vùng quê của ông Cameron, cũng như các chuyến đi thăm các doanh nghiệp Anh.

Văn phòng Thủ Tướng Anh nói trong tuần này các thoả thuận trị giá khoảng 46 tỉ đôla sẽ được hoàn tất, và hai Anh và Trung Quốc cũng sẽ thảo luận vấn đề hợp tác liên quan tới các mối đe doạ về khủng bố và cực đoan.

Giới bênh vực cho nhân quyền dự định tổ chức các cuộc biểu tình trong suốt chuyến đi thăm của ông Tập. Họ kêu gọi Thủ Tướng Cameron nêu lên thành tích nhân quyền của Trung Quốc với nhà lãnh đạo nước này.

Một người phát ngôn của ông Cameron hôm qua nói rằng ‘không có vấn đề nào là không được đề cập’ trên bàn đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổ chức Freedom Now, bên đại diện cho Khôi nguyện Giải Nobel Lưu Hiểu Ba và vợ ông, bà Lưu Hà, công bố một bức thư hôm nay của 12 khôi nguyên Giải Nobel, kêu gọi Thủ Tướng Anh Cameron yêu cầu Trung Quốc hãy phóng thích vợ chồng ông Lưu Hiểu Ba.

Các khôi nguyên Giải Nobel, kể cả ông Desmond Tutu và Đức Đạt Lai Lạt ma, cũng yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron vận động để bà Lưu Hà được ra nước ngoài trị bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG