Đường dẫn truy cập

Vắc-xin Ebola hiệu nghiệm với loài khỉ


Một bệnh viện do tổ chức Y sĩ Không Biên giới điều hành ở Monrovia, Liberia.
Một bệnh viện do tổ chức Y sĩ Không Biên giới điều hành ở Monrovia, Liberia.

Các cuộc nghiên cứu mới cho thấy một loại vắc-xin ngừa Ebola đang được thử nghiệm trên loài khỉ, có thể hiệu nghiệm trong 5 tuần lễ hay đến 10 tháng nếu được dùng sử dụng kết hợp với một mũi chích tăng cường.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên chuyên san Nature Medicine số ra hôm Chủ nhật, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) nói rằng việc thử nghiệm vắc-xin tạo ra tình trạng miễn dịch lâu dài đối với vi-rút độc hại này.

Các nhà nghiên cứu nói rằng một liều vắc-xin duy nhất đã bảo vệ cả bốn con khỉ được thử nghiệm khi cho chúng tiếp xúc với vi-rút Ebola 5 tuần sau đó. Họ cho biết phân nửa số thử nghiệm được bảo vệ khi cho tiếp xúc với vi-rút 10 tháng sau khi được chủng ngừa.

Tuy nhiên các nhà khoa học nói rằng, trong các cuộc thử nghiệm trên một nhóm khỉ riêng biệt, khi cho một mũi chích tăng cường 2 tháng sau khi chích ngừa lần đầu, sự bảo vệ kéo dài đối tất cả các con khỉ được chủng ngừa lên đến 10 tháng.

Vắc-xin thử nghiệm của NIH là tương tự như loại được phát triển bởi hãng dược phẩm GlaxoSmithKline.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG