Đường dẫn truy cập

Học bổng vinh danh anh hùng tử sĩ của Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt


Bạn Mary Nguyễn (thứ 2 từ trái sang) ở Westminster, CA là 1 trong những bạn nhận được Học bổng vinh danh anh hùng tử sĩ của Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt năm 2010
Bạn Mary Nguyễn (thứ 2 từ trái sang) ở Westminster, CA là 1 trong những bạn nhận được Học bổng vinh danh anh hùng tử sĩ của Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt năm 2010

Ngày 11 tháng 9 tới đây, Hội Quân Nhân người Mỹ gốc Việt, có trụ sở chính tại Fountain Valley, California sẽ tổ chức buổi gây quỹ thường niên lần thứ ba tại quận Arlington, Virginia để cấp 13 học bổng trong năm tới cho 13 sinh viên người Mỹ gốc Việt xuất sắc trên toàn nước Mỹ. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ mời quý vị theo dõi quỹ học bổng này.

Tuy mới ra mắt cộng đồng Việt Nam vào cuối tháng 5 năm 2009, tại thành phố Westminter, bang California nhưng hội Quân Nhân người Mỹ gốc Việt cũng đã hoạt động tích cực trong các sinh hoạt giúp đỡ các quân nhân Mỹ gốc Việt đang chiến đấu tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan.

Anh Hải Phạm, cựu chiến binh thuộc Không lực Hoa Kỳ và là một thành viên tích cực của Hội hiện cư ngụ tại thành phố Houston, Texas cho biết là ngoài việc giải thích cho các anh em mới gia nhập quân đội Mỹ biết rõ về đời sống trong quân ngũ, Hội còn vận động cộng đồng Việt Nam gởi quà cho chiến sĩ vào những dịp lễ Tết truyền thống của Việt Nam vì quân đội Mỹ tuy lo đầy đủ phúc lợi các mặt cho binh sĩ nhưng đối với các dịp lễ truyền thống của binh sĩ thuộc các sắc dân thiểu số, quân đội Mỹ chưa để ý đến việc này:

“Tùy theo lòng của cộng đồng, có người cho quà như bánh kẹo, có nhiều người còn đem nước mắm tới nữa. Có nhiều người cho tiền. Món quà nào gởi được mình đều gởi hết. Như thư, mì tôm, mì gói, mức dừa. Anh em gói được gì đều đưa ra chiến trường hết.”

Ngoài việc vinh danh các chiến sĩ người Mỹ gốc Việt đã bỏ mình trên chiến trường Iraq và Afghanistan trên trang mạng của Hội, Hội còn tổ chức một quỹ học bổng để giúp các sinh viên có phương tiện theo đuổi việc học, góp phần phục vụ cộng đồng sau khi thành đạt, đồng thời giúp giới trẻ nhớ đến những chiến sĩ đã nằm xuống bằng cách đặt tên các học bổng theo tên các chiến sĩ đã hy sinh.

Lần gây quỹ đầu tiên được tổ chức vào ngày 5 tháng 3 năm 2010 tại Garden Grove, California. Lần thứ hai được tổ chức vào ngày 8 tháng 8 cũng trong năm 2010 tại Houston Texas. Tiền thu được trong hai lần gây quỹ này Hội đã dùng để cấp 12 học bổng, tượng trưng cho 12 chiến sĩ đã hy sinh, cho các em sinh viên xuất sắc.

Anh Hải Phạm thuộc ban tổ chức gây quỹ lần hai tại Houston Texas cho biết là trên nguyên tắc mỗi học bổng được cấp một lần là 1.000 đô la. Tuy nhiên nếu trong năm số tiền gây quỹ được nhiều thì tiền học bổng sẽ được tăng lên.

“Trị giá tiền tuy nhỏ nhưng ý nghĩa quan trọng hơn. Nếu số tiền cộng đồng ủng hộ nhiều thì anh em cho tiền học bổng nhiều hơn. Năm ngoái quỹ không đủ nên mỗi em được một ngàn đô la thôi. Nhưng nếu năm nay gây quỹ nhiều, số tiền tăng lên thì tiền học bổng có thể nhiều hơn.”

Các buổi gây quỹ được tổ chức dưới hình thức dạ tiệc, dạ vũ. Ngoài tiền thu được qua số vé bán ra, trong các buổi dạ tiệc này còn có bán đấu giá các loại quà do các nhà hảo tâm tặng trong số đó có những hiện vật đặc biệt liên hệ đến quân đội Mỹ. Trong buổi tiệc gây quỹ vào ngày 8 tháng 8 năm 2010 tại Houston, Texas, một món quà có giá trị được đưa ra bán đấu giá là bộ sưu tập những đồng tiền do các đơn vị quân đội Mỹ phát hành mỗi khi được điều động đến phục vụ tại chiến trường. Chỉ những quân nhân xuất sắc, đạt được nhiều thành tích trong công tác mới được ban thưởng những đồng tiền đặc biệt này. Anh Hải Phạm giải thích:

“Những đồng tiền là truyền thống của người lính, ai cũng thích. Đồng tiền này có giá trị đặc biệt đối với người lính. Anh em sưu tập những đồng tiền đó tại những chiến trường như Iraq, Trung Đông để làm kỷ niệm và đóng khung vào và tặng để bán đấu giá gây quỹ.”

Đối với tiêu chuẩn để được cấp học bổng, anh Hải Phạm cho biết là sinh viên cần phải có điểm trên trung bình nhưng quan trọng hơn cả là tinh thần phục vụ cộng đồng.

“Tiêu chuẩn cũng không có gì khó khăn lắm. Học cũng trên trung bình nhưng có tinh thần giúp cộng đồng. Phục vụ cộng đồng là điều quan trọng. Anh em trong nhóm đều coi phần đó là quan trọng. Chẳng hạn như là học không cần giỏi lắm, điểm trung bình là 3,5 cũng được thôi, không cần phải 4,0. Nhưng cần có tinh thần giúp cộng đồng, hoạt động tình nguyện nhiều là điều quan trọng nhất.”

Năm tới học bổng được tăng lên thành 13 học bổng, vì có thêm một quân nhân người Mỹ gốc Việt tử trận trong năm 2010. Anh Tino Dinh, một cựu quân nhân trong ban tổ chức gây quỹ năm nay tại Washington D.C và vùng phụ cận cho biết về quân nhân tử trận này:

“Tên là Tevan Nguyễn, cấp bậc hạ sĩ thuộc Thủy quân Lục chiến, chết tại Afghanistan.”

Thiếu tá hải quân Chris Phan, luật sư, hiện là cố vấn pháp luật cho binh sĩ Mỹ bị thương từ chiến trường Iraq và Afghanistan trở về điều trị tại căn cứ Naval Medical Center, Porstmouth, Virgina, nguyên Hội Trưởng Hội Quân nhân Mỹ gốc Việt nêu lên những điểm đặc biệt của tiệc gây quỹ năm nay:

“Năm nay chỗ mình tổ chức hơi đặc biệt tại vì mình tổ chức ở Washington D.C để gây quỹ nhớ ơn mấy người chiến sĩ. Mình cũng kỷ niệm 10 năm ngày tấn công khủng bố 9-11 và thêm nữa là mời ông hạm trưởng và tất cả thủy thủy đoàn tàu USS Kirk để cám ơn sự giúp đỡ. Hồi lúc Việt Nam mình mất thì tàu Kirk cứu chừng 30.000 người Việt Nam mình.”

Đề cập đến địa điểm cấp học bổng trong năm tới, Thiếu tá Chris Phan cho biết:

“Đang tính kỷ niêm 5 năm thì về lại Cali để cám ơn cộng đồng bên đó nhưng năm tới cũng có một yêu cầu từ thành phố Indianapolis tiểu bang Indiana. Ở bên đó dù không có nhiều người Việt nhưng mà cộng đồng thiệt là ủng hộ. Thành ra có yêu cầu từ thành phố đó để đi qua tổ chức ở bên đó. Hội cũng đang nghiên cứu có nên qua bên Indianapolis năm tới hay không.”

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG