Đường dẫn truy cập

Người sắc tộc Uzbek bỏ chạy khỏi Kyrgyzstan để tránh bạo động


Người sắc tộc Uzbek than khóc bên cạnh đống đổ nát của ngôi nhà bị đốt cháy ở Osh, ngày 14 tháng 6, 2010
Người sắc tộc Uzbek than khóc bên cạnh đống đổ nát của ngôi nhà bị đốt cháy ở Osh, ngày 14 tháng 6, 2010

Các giới chức Uzbek nói khoảng 100,000 người sắc tộc Uzbek đã tụ tập tại vùng biên giới Uzbek ở Nam Kyrgyzstan hôm thứ Hai, giữa lúc khu vực này tiếp tục chìm đắm trong làn sóng bạo động giữa các nhóm sắc tộc.

Các giới chức nói rằng tình hình bất ổn khởi sự từ hôm thứ Năm tuần trước đã giết chết 124 người và gây thương tích cho 1,600 người khác, tính cho tới nay.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo cộng đồng Uzbek và các giới chức Hội Chữ Thập Đỏ nói số tử vong còn cao hơn con số vừa kể nhiều.

Các nhân chứng cho biết người sắc tộc Kyrgyz đã phóng hỏa đốt các khu xóm Uzbek, một số người Kyrgyz tuyên bố chỉ bảo vệ miền Nam của Kyrgyzstan chống lại âm mưu của người Uzbek muốn chiếm khu vực này.

Bộ trưởng Y Tế Damira Neyazalieva cho hay một toán người không rõ tung tích đã chiếm một xe cứu thương ở Jalalabad hôm thứ Hai, họ bắt nhiều bác sĩ làm con tin, và đánh đập các nạn nhân.

Miền Nam Kyrgyzstan là bàn đạp quyền lực của cựu Tổng Thống Kurmanbek Bakiyev, người bị lật đổ trong cuộc nổi dậy ngày 7 tháng Tư, trong đó 85 người bị giết chết.

Đang lánh nạn tại Belarus, ông Bakiyev bác bỏ cáo buộc cho rằng ông có đóng một vai trò trong cuộc bạo động.

Ông Bakiyev tố cáo chính phủ lâm thời Kyrgyzstan là đã thất bại trong nhiệm vụ bảo vệ nhân dân. Ông kêu gọi Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung do Nga lãnh đạo hãy gửi quân đến khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG