Đường dẫn truy cập

Ủy ban Quốc hội Pháp kêu gọi cải tổ ngành tình báo


Cảnh sát vũ trang canh giữ bên ngoài trụ sở cơ quan tình báo quốc gia Pháp (DCRI) ở Levallois-Perret, gần Paris, 24/3/2012.
Cảnh sát vũ trang canh giữ bên ngoài trụ sở cơ quan tình báo quốc gia Pháp (DCRI) ở Levallois-Perret, gần Paris, 24/3/2012.

Một cuộc điều tra của quốc hội Pháp về các cuộc tấn công khủng bố chết chóc hồi năm ngoái ở Paris đưa ra lời kêu gọi thành lập một cơ quan chống khủng bố quốc gia duy nhất.

Lời đề nghị cải tổ các cơ quan tình báo của Pháp chỉ là một đề xuất trong số hơn 30 kiến nghị của ủy ban điều tra nêu trong báo cáo công bố hôm 5/7.

Các cuộc điều tra cho thấy các cơ quan tình báo đã để mất dấu Said Kouachi chỉ vài tháng trước khi hắn và người anh em là Cherif thực hiện vụ tấn công hôm 7/1 vào các văn phòng của tuần san châm biếm Charlie Hebdo khiến 12 người chết.

Georges Fenech, người đứng đầu ủy ban tiến hành điều tra, cho biết các lãnh đạo tình báo của Pháp thừa nhận trong cuộc điều tra rằng cuộc tấn công vào Charlie Hebdo, và các cuộc tấn công có sự phối hợp vào phòng hòa nhạc Bataclan, vào một sân vận động và một số quán bar và nhà hàng 10 tháng sau đó, thể hiện một sự "thất bại tình báo toàn cầu."

Tổng cộng 147 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG