Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc thu hẹp danh sách ứng cử viên cho chức chủ tịch World Bank


Thượng nghị sĩ John Kerry
Thượng nghị sĩ John Kerry

Có tin cho hay Thượng nghị sĩ John Kerry và bà Susan Rice, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, có thể là ứng viên của Mỹ cho chức vụ lãnh đạo Ngân hàng Thế giới.

Ông Indra Nooyi, Tổng Giám đốc công ty nước ngọt Pepsi, cũng là người nằm trong danh sách những người được chính phủ của Tổng thống Obama chọn để lên thay đương kim Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick.

Ông Zoellick sẽ rút lui khi nhiệm kỳ chấm dứt vào tháng 6 tới đây.

Một phát ngôn viên của ông Kerry nói rằng ông chưa được tiếp xúc về chức vụ ở Ngân hàng Thế giới và ông không muốn giữ chức vụ đó.

Dựa theo một thỏa thuận không chính thức có từ thời thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ chọn người làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trong khi Âu châu được quyền chọn người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Tuy nhiên, những nền kinh tế lớn đang trỗi dậy, đặc biệt là khối BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đã yêu cầu thiết lập một tiến trình cởi mở hơn để chọn ứng viên từ nhiều nước khác nhau.

Các giới chức Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục nhận đơn đề cử cho người kế nhiệm ông Zoellick cho đến ngày 23 tháng này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG