Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhấn mạnh bất chấp tình hữu nghị và hợp tác Việt-Mỹ, những bất đồng giữa hai nước vẫn tồn tại
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nhấn mạnh bất chấp tình hữu nghị và hợp tác Việt-Mỹ, những bất đồng giữa hai nước vẫn tồn tại

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thúc giục chính quyền Hà Nội cải thiện tình trạng nhân quyền mặc dù Việt Nam nhất trí hợp tác với Hoa Kỳ trong việc thực thi Hiệp định Liên hiệp quốc chống tra tấn dự định sẽ ký kết trong năm nay.

Tin Reuters ngày 1/11 trích dẫn phát biểu của người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ trong một buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm của Việt Nam hôm 30/10 tại Hà Nội nói rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng và Mỹ tin là cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền là một phần thiết yếu để thực hành tiềm năng đó.

Bản tin AFP trích thuật lời Ngoại trưởng Clinton bên lề thượng đỉnh Đông Á ở Hà Nội nhấn mạnh bất chấp tình hữu nghị và hợp tác Việt-Mỹ, những bất đồng giữa hai nước vẫn tồn tại.

Vẫn theo AFP, phát biểu sau các cuộc đàm phán với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm của Việt Nam, bà Clinton khẳng định Hoa Kỳ quan ngại về các trường hợp bắt giữ và kết án những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa, các vụ tấn công những tổ chức tôn giáo cũng như việc hạn chế tự do Internet tại Việt Nam.

Hai ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ tới Hà Nội, chính quyền Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động công đoàn trẻ là Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng từ 7 đến 9 năm tù giam về tội “phá rối an ninh” sau khi những người này có các hoạt động cổ võ quyền lợi cho người lao động.

Cũng trong thời gian này, Hà Nội bắt giam một số bloggers, và đưa ra xét xử 6 giáo dân ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, với bản án cao nhất là 1 năm tù giam đối với ông Nguyễn Hữu Minh, 9 tháng tù dành cho bà Phan Thị Nhẫn, những người còn lại bị án treo về tội danh “gây rối trật tự công cộng” vì vụ tranh chấp đất đai ở giáo xứ Cồn Dầu.

Theo tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội, 3 trong số 6 giáo dân này bị từ chối quyền có người đại diện pháp lý.

Nguồn: Reuters, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG