Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi VN tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương


Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đại sứ Demetrios Marantis
Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đại sứ Demetrios Marantis

Tin Reuters và AP hôm nay trích dẫn phát biểu của Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ, đại sứ Demetrios Marantis, nói rằng Việt Nam nên gia nhập vào cơ chế hợp tác khu vực Thái Bình Dương do Mỹ khởi xướng hầu đẩy mạnh thương mại và tính cạnh tranh.

Phát biểu tại buổi trao đổi với báo giới ngày 10/6 tại Hà Nội sau các cuộc đàm phán thương mại với giới chức và các nhà lập pháp Việt Nam, đại sứ Marantis khẳng định thảo luận về Hiệp định TPP sẽ giúp cả Việt Nam và Hoa Kỳ tăng cường xuất khẩu.

Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ Maratis cho biết giá trị thương mại song phương Việt-Mỹ tăng 15 lần từ 1 tỷ đô la trong năm 2001 lên thành 15,4 tỷ đô la trong năm 2009.

Mỹ hiện là thị trường quan trọng nhất của Việt Nam, và ngược lại Việt Nam là thị trường lớn thứ 17 đối với các mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu của Mỹ.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm 4 nước sáng lập là New Zealand, Singapore, Brunei, và Chile, cùng với 4 quốc gia trong khu vực đang đàm phán tham gia bao gồm Hoa Kỳ, Việt Nam, Peru, và Australia.

Nguồn: Reuters, AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG