Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam tăng cường quan hệ


Trợ lý Bộ tưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Shapiro
Trợ lý Bộ tưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Andrew Shapiro

Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiến tới trong công cuộc hợp tác quốc phòng và giải quyết các vấn đề còn lại từ các cuộc xung đột trong quá khứ, tiếp theo một ngày đàm phán mới đây ở Hà Nội. Vào lúc sắp đến ngày kỷ niệm 15 năm thiết lập bang giao giữa hai nước, các cuộc thảo luận đánh dấu các cuộc họp thường niên lần thứ ba nhắm mục đích củng cố các quan hệ song phương.

Người lãnh đạo phái đoàn Hoa Kỳ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Andrew Shapiro cho biết hai bên đã thảo luận về tình hình an ninh toàn cầu và khu vực và vấn đề cấm phổ biến hạt nhân, cũng như tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải, tìm kiếm và cấp cứu, thăm tàu, viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, và tội phạm xuyên quốc gia. Các bên tham dự còn hội ý về việc trong tương lai Việt Nam sẽ tham dự các phái bộ gìn giữ hòa bình.

Chính phủ Việt Nam thoạt đầu đã bầy tỏ sự quan tâm đến việc tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc vào năm 2007, và cho biết sẽ tham gia khi điều kiện thích hợp. Hoa Kỳ trông đợi sẽ hoan nghênh sự tham gia của Việt Nam trong những nỗ lực như thế.

Hai bên cũng đã đề cập đến các nỗ lực gỡ bom mìn chưa nổ từ những cuộc chiến trước đây và kiểm kê quân nhân mất tích của cả hai bên. Hoa Kỳ đã dành một ngân khoản 3 triệu rưởi đôla để giúp Việt Nam trong năm nay giải quyết bom mìn chưa nổ còn lại từ thời chiến tranh.

Các cuộc đàm phán còn đề cập đến các nỗ lực tiếp tục giải quyết các vấn đề ô nhiễm vì dioxin, do việc Hoa Kỳ sử dụng tác nhân cam làm chất khai quang. Tính đến nay, khoảng 9 triệu đôla đã được dảnh ra để tài trợ cho chương trình phục hồi và hỗ trợ cho những người Việt Nam bị khuyết tật.

Các cuộc thảo luận xác nhận một mối quan hệ quốc phòng song phương ngày càng vững mạnh giữa hai quốc gia, một quan hệ dựa vào tình thân hữu, tương kính và một sự phát triển tự nhiên của các mối quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội đang thăng hoa.

Trên đây là bài xã luận phản ánh quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG