Đường dẫn truy cập

Thương lượng về hạt nhân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ gây mất ổn định


Ông Phạn Kiết Xã cho rằng cuộc thảo luận Việt Mỹ về hợp tác hạt nhân cho thấy Hoa Kỳ đang tăng cường hợp tác với Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc
Ông Phạn Kiết Xã cho rằng cuộc thảo luận Việt Mỹ về hợp tác hạt nhân cho thấy Hoa Kỳ đang tăng cường hợp tác với Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc

Nhật báo China Daily của nhà nước Trung Quốc hôm 6/8 trích dẫn nhận định của giới phân tích nước này cho rằng các cuộc thương thuyết giữa hai nước Việt-Mỹ về việc hợp tác, chia sẻ nhiên liệu và kỹ thuật hạt nhân phá vỡ sự ổn định và trật tự quốc tế.

Ông Đằng Kiến Quần, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Kiểm soát và Giải giới Võ trang Trung Quốc, được tờ báo trích đăng phát biểu nhận xét rằng Hoa Kỳ đang tự làm ảnh hưởng thanh danh của mình và quấy nhiễu các trật tự quốc tế đã được định sẵn. Vẫn theo lời ông Đằng, sự việc này chắc chắn không gây trở ngại cho con đường phía trước của Trung Quốc.

Ông Phạn Kiết Xã, một nghiên cứu gia tại Viện nghiên cứu Mỹ quốc thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng cuộc thảo luận Việt Mỹ về hợp tác hạt nhân cho thấy Hoa Kỳ đang tăng cường hợp tác với Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc.

Trong khi đó, Phó Tổng thư ký Hội đồng Nghiên cứu Chính sách An ninh Quốc gia Trung Quốc, Lý Khánh Công, nhấn mạnh Bắc Kinh không thể làm ngơ trước tình hình này.

Theo website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi được hỏi về bình luận của chính phủ Bắc Kinh trước các cuộc thương lượng về hạt nhân giữa Washington và Hà Nội, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao, Khương Du, nói rằng Trung Quốc không biết rõ chi tiết sự việc nhưng tin rằng các nước có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình cũng như có quyền hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh các nước nên tôn trọng các cam kết về việc không phổ biến võ khí hạt nhân.

Nguồn: China Daily, Zeenews.com, China’s ministry of foreign affairs

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG