Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC


Cô Vũ Phương Anh, hình chụp trong những ngày còn tị nạn tại Thái Lan
Cô Vũ Phương Anh, hình chụp trong những ngày còn tị nạn tại Thái Lan

Chiều hôm 24/1/2012, một số nhà tranh đấu nhân quyền và một nạn nhân nạn buôn người đã ra trước một cuộc điều trần ở Hạ Viện Hoa Kỳ do Dân biểu Christopher Smith chủ tọa. Dân biểu Smith là thành viên cao cấp của Ủy Ban Hạ viện đặc trách các vấn đề đối ngoại.

Trong số các nhân chứng có cựu Dân biểu Cao Quang Ánh, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành Tổ chức Cứu Người Vượt Biển BPSOS, ông Nay Rong, Giám đốc điều hành của Tổ chức Nhân quyền người Thượng Tây Nguyên, cô Vũ Phương Anh, một nạn nhân của nạn buôn người, và ông John Stilton, đại diện của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch.

Nói chuyện với Ban Việt ngữ Đài VOA sau cuộc điều trần, Dân biểu Smith xác nhận ông muốn đưa Việt Nam vào danh sách đáng quan tâm về tự do tôn giáo. Ông nói tình hình nhân quyền tại Việt Nam đã trở nên tệ hại hơn, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách CPC hồi năm 2006.

Ủy Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ báo cáo rằng chính quyền Việt Nam vẫn kiểm soát tôn giáo và đàn áp gắt gao những cá nhân và tổ chức bị nhà nước coi như một mối đe dọa cho chính quyền.

Trong phần phát biểu của ông, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc BPSOS, tố cáo Việt Nam mỗi năm xuất khẩu từ 80.000 tới 100.000 người lao động, và theo ông đó là một kỹ nghệ trị giá 2,2 tỉ đôla, kỹ nghệ này được sự bảo vệ của chính phủ Việt Nam.

Dân biểu Ed Royce, đại diện cho Đảng Cộng hòa ở bang California, nhắc tới trường hợp nhạc sĩ Việt Khang, mà theo ông, đang bị giam cầm chỉ vì đã sáng tác nhạc và phổ biến nhạc của ông trên internet. Dân biểu Ed Royce nói nhạc sĩ Việt Khang, cũng như nhiều khác lẽ ra phải được trả tự do, ngay tức khắc.

Dân biểu Ed Rocye đề nghị trừng phạt Việt Nam, bằng cách đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.




Nguồn: AFP, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG