Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ: VN đừng đưa Linh mục Nguyễn Văn L‎ý trở vào tù lại


Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ của cả hai đảng kêu gọi chính phủ Việt Nam đừng đưa Linh mục Tađêo Nguyễn Văn L‎ý trở vào tù lại
Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ của cả hai đảng kêu gọi chính phủ Việt Nam đừng đưa Linh mục Tađêo Nguyễn Văn L‎ý trở vào tù lại

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ của cả hai đảng kêu gọi chính phủ Việt Nam ngưng đưa Linh mục Tađêo Nguyễn Văn L‎ý trở vào tù lại khi lệnh tạm tha của ngài hết hạn vào tuần tới.

Nhóm do Thượng nghị sỉ Dân chủ Barbara Boxer của California đứng đầu nói rằng sức khỏe của vị tu sĩ Công giáo này xuống cấp nghiêm trọng kể từ khi bị tai biến mạch máu não hai lần trong tù. Nhóm này nói rằng trở về lại nhà tù có thể làm mạng sống ngài bị đe dọa.

Năm ngoái, Linh mục Nguyễn Văn L‎ý được tạm tha vì l‎‎ý do sức khỏe để được chữa trị một u trong não và vẫn còn bị quản chế.

Ngài đã hô hào tự do ngôn luận và dân chủ cho Việt Nam kể từ những năm 1970.

Nhà chức trách cộng sản Việt Nam thường bỏ tù và sách nhiễu những người bất đồng chính kiến dựa trên một luật xem chỉ trích nhà nước là phạm luật.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền thường kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Hồi tháng 1, chính phủ Obama đưa ra phản đối mạnh mẽ vụ công an Việt Nam hành hung một nhà ngoại giao Mỹ trên đường đến thăm Linh mục Nguyễn Văn L‎ý.

Sứ quán Mỹ ở Hà Nội gọi đó là một vụ việc rất đáng quan tâm, vì chính phủ nước chủ nhà có trách nhiệm về an toàn và an ninh của các nhân viên ngoại giao, dựa trên Công ước Vienna năm 1961 về Quan hệ Ngoại giao.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam khi ấy trả lời chính phủ Việt Nam sẽ xét vụ việc, nhưng nói thêm các nhà ngoại giao nước ngoài có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp của nước chủ nhà.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có cải tiến năm ngoái, nhưng vấn đề nhân quyền vẫn còn là nguồn va chạm, và sứ quán Mỹ ở Hà Nội báo cáo những vụ bắt bớ và kết tội những người phát biểu chính kiến ôn hòa ngày càng tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG