Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ cảnh báo Việt Nam về vấn đề nhân quyền


Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp Robert Hormats
Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp Robert Hormats

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ đang đi thăm Việt Nam đã cảnh báo rằng các vấn đề về nhân quyền có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại song phương.

Phát biểu với các phóng viên báo chí hôm thứ Hai, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp, ông Robert Hormats nói:

“Có một số người trong Quốc hội Hoa Kỳ, và không chỉ những người trong Quốc hội, có quan ngại về vấn đề nhân quyền cũng như vấn đề lao động ở Việt Nam. Nếu những vấn đề này không được giải quyết thỏa đáng thì chúng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại và kinh tế đang phát triển giữa hai nước.”

Theo Reuters trong giai đoạn từ giữa tháng 10 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, Việt Nam đã kết án tù 16 người trong những vụ việc mà các nhà ngoại giao Phương Tây và các phân tích gia chính trị mô tả là một sự trấn áp mạnh mẽ đối với những người bất đồng chính kiến ở đất nước cộng sản độc đảng.

Các hãng thông tấn AFP, và Reuters đều trích lời ông Hormats nói rằng rất nhiều người ở Hoa Kỳ coi vấn đề nhân quyền là một vấn đề quan trọng và vì thế về lâu về dài nó sẽ có ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế, nhưng ông không dự báo về mức độ hay thời gian của những ảnh hưởng đó.

Ông Hormats cho biết trong các cuộc họp với các giới chức Việt Nam ông đã lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng nếu những vấn đề này tồn tại thì sẽ khó để tiến tới thực hiện những bước cải thiện về quan hệ kinh tế như hai bên mong muốn.

Thứ trưởng Ngoại giao Hormats nhấn mạnh rằng ông không muốn làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên vì vấn đề nhân quyền và cho rằng vấn đề này nên được giải quyết trên tinh thần xây dựng.

Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam trong năm ngoái và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ông Hormats nhận định rằng Việt Nam một thành viên quan trọng trong khu vực và là một “đối tác thương mại và chính trị quan trọng” của Hoa Kỳ.

Ông Hormats nói rằng Hoa Kỳ muốn tăng cường các mối quan hệ về nhiều mặt như kinh tế, chính trị, quốc phòng và các quan hệ khác với Việt Nam.

Nguồn: AFP, Reuters , AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG