Đường dẫn truy cập

Công đoàn Mỹ: Các thỏa thuận mậu dịch phá hoại giai cấp trung lưu Mỹ


Chủ tịch Công đoàn AFL-CIO, Richard Trumka
Chủ tịch Công đoàn AFL-CIO, Richard Trumka

Người đứng đầu một trong những công đoàn lớn nhất Hoa Kỳ nói rằng các thỏa thuận mậu dịch có nhiều khuyết điểm đã hủy hoại giai cấp trung lưu Mỹ, và kêu gọi một hướng tiếp cận mới, đặt việc làm lên trên lợi nhuận của các công ty.

Nói với trước một cử tọa tại Washington hôm thứ Năm, Chủ tịch Công đoàn AFL-CIO Richard Trumka nói các vấn đề thương mại là một nguyên nhân đưa đến tình trạng 15 triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp tại Hoa Kỳ, và 25 triệu người khác có việc làm dưới khả năng của họ.

Ông Trumka kêu gọi nên thay đổi các biện pháp khích lệ về thuế và áp dụng các chính sách đầu tư khả dĩ có thể khích lệ các công ty cung cấp công việc và đưa sản xuất về lại Hoa Kỳ, thay vì sản xuất tại các quốc gia có mức lương bổng thấp.

Ông lập lại lời kêu gọi nên đầu tư vào cấu trúc hạ tầng và giáo dục, mà theo ông sẽ giúp cho Hoa Kỳ và giới công nhân Mỹ tạo được thế cạnh tranh thuận lợi hơn trên thị trường thế giới.

Nhà lãnh đạo công đoàn nói Quốc hội Mỹ không nên thông qua thỏa thuận mậu dịch với Colombia đã bị đình hoãn bấy lâu, bởi vì nước này không làm gì nhiều để bảo vệ những người tổ chức công đoàn, chống bị bạo hành.

Ông Trumka nói 51 viên chức công đoàn tại Colombia đã bị ám sát trong năm qua.

Ông cũng than phiền rằng một thỏa hiệp mậu dịch tự do với Nam Triều Tiên sắp thi hành, sẽ làm mất nhiều việc làm tại Hoa Kỳ, dù thỏa thuận này đang được tái thương thuyết để đẩy mạnh xuất khẩu ôtô Mỹ vào thị trường quan trọng này.

Ông Trumka lên tiếng vào lúc chính quyền của Tổng Thống Obama chuẩn bị để đệ trình hiệp định tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên lên Quốc hội để được thông qua.

Đảng Cộng hòa đối lập tại Quốc hội cũng hối thúc Washington hãy đệ trình hiệp định thương mại với Colombia và Panama để Quốc hội phê chuẩn cùng lúc.

Những người ủng hộ các hiệp định thương mại như Thượng nghị sĩ Rob Portman, nói trì hoãn các thỏa thuận mậu dịch cho phép những nước cạnh tranh chiếm được khách hàng mới và làm các nhà xuất khẩu Mỹ mất phần trên thị trường.

Ông Portman, một đảng viên Cộng hòa và là cựu đại diện thương mại Mỹ nói các hiệp định mậu dịch đã giúp nền kinh tế Mỹ vì Hoa Kỳ thường đạt thặng dư mậu dịch với những nước đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Washington.

Chính quyền của Tổng Thống Obama nói mỗi một tỉ đô la xuất khẩu tạo nên hàng ngàn việc làm tại Hoa Kỳ, và hứa sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ trong vài năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG