Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm kiếm các lãnh vực hợp tác với Syria


Ðại sứ được đề cử Robert Ford trong buổi điều trẩn trước một ủy ban Thượng viện hôm 16/3/10
Ðại sứ được đề cử Robert Ford trong buổi điều trẩn trước một ủy ban Thượng viện hôm 16/3/10

Ông Robert Ford, người được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Syria nói rằng sự hiện diện trở lại của một Đại sứ Mỹ tại nước này có thể góp phần ổn định Trung Đông.

Ông Robert Ford phát biểu trước Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện hôm thứ Ba rằng Syria nói họ muốn có một nền hòa bình vững bền tại Trung đông và một nước Iraq ổn định, an ninh.

Ông cho biết vào năm 2007, mỗi tháng có 100 tay súng nước ngoài xâm nhập Iraq nhưng bây giờ chỉ còn 10 người. Ông nói Syria có thể rút số đó xuống thành số 0.

Ngoài ra, Ông Ford nói ông sẽ tìm thêm phương cách cộng tác với Syria nhằm giúp số đông người tỵ nạn Palestine và người Iraq.

Ông nói cần thuyết phục Syria rằng, Iran và nhóm chủ chiến Hezbollah đóng tại Libăng không có cùng quan tâm chiến lược lâu dài về toàn bộ hòa bình tại Trung Đông.

Nếu được chuẩn nhận, ông Ford có thể trở thành Đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Syria sau 5 năm chức vụ này để trống.

Ông Ford nói trước Quốc hội rằng, trong lúc căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, Hoa Kỳ cần đối thoại hàng ngày với các giới chức cấp cao nhất, những người có thế lực và thẩm quyền quyết định.

Hoa Kỳ đã rút Đại sứ từ Syria về sau vụ sát hại cựu Thủ Tướng Libăng Rafik Hariri vào năm 2005. Nhiều nước đã qui trách cho Syria về vụ sát hại này, nhưng Syria đã phủ nhận.

Mỹ đã tuyên bố hồi năm ngoái là sẽ đặt lại Đại sứ tại Syria để cải thiện bang giao với Syria. Mặt khác, Mỹ vẫn tố giác Syria là hậu thuẫn cho các nhóm chủ chiến Hamas và Hezbollah mà Washington coi là các tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG