Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tài trợ cho các nỗ lực đối lập ở Syria


Công điện ngoại giao do Wikileaks công bố cho thấy Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 12 triệu đôla cho các nhóm chống đối Tổng thống Bashar al-Assad

Công điện ngoại giao do Wikileaks công bố cho thấy Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 12 triệu đôla cho các nhóm chống đối Tổng thống Bashar al-Assad

Một tờ báo của Hoa Kỳ đưa tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bí mật cung cấp tài chính cho các nhóm đối lập Syria, trong đó có một kênh truyền hình vệ tinh chiếu các chương trình chống chính phủ ở nước này.

Tờ The Washington Post hôm nay đưa tin rằng các công điện ngoại giao mới được website Wikileaks công bố cho thấy, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 12 triệu đôla cho các nhóm chống đối Tổng thống Bashar al-Assad.

Tờ nhật báo cũng nói rằng khoảng 6 triệu đôla dành để hỗ trợ tài chính cho đài truyền hình Barada có trụ sở ở London, và có liên hệ với một nhóm người Syria lưu vong có tên gọi Phong trào Công lý và Phát triển.

The The Washington Post cho biết các khoản tiền hỗ trợ các nhóm đối lập bắt đầu sau khi cựu tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria năm 2005.

Chưa rõ là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của phe đối lập hay không, nhưng tờ báo nói rằng các công điện ngoại giao cho thấy việc hỗ trợ tài chính được đặt hạn định hết tháng Chín năm ngoái.

Tờ The Washington Post nói rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về các công điện.

Tờ báo cũng dẫn lời các nguồn tin của Barada TV và Phong trào Công lý và Phát triển cho biết họ không xác nhận đã nhận tiền của Hoa Kỳ.

XS
SM
MD
LG