Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ bình thường hóa quan hệ với Sudan


Hầu hết cử tri ở Nam Sudan đều chọn giải pháp tách ra khỏi Bắc Sudan trong cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng 1
Hầu hết cử tri ở Nam Sudan đều chọn giải pháp tách ra khỏi Bắc Sudan trong cuộc trưng cầu dân ý hồi đầu tháng 1

Hoa Kỳ cho hay sẽ bình thường hóa quan hệ bang giao với Sudan, một khi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về giải pháp độc lập tại Nam Sudan được xác nhận.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ James Steinberg nói rằng Hoa Kỳ cũng sẽ đồng thời giải quyết vấn đề liên quan tới việc Sudan bị liệt kê trên danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố.

Ông Steinberg đưa ra nhận định tại một cuộc họp báo ở Khartoum hôm nay, sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Sudan Ali Karti.

Các kết quả sơ khởi cho thấy 99% cử tri Nam Sudan chọn giải pháp tách ra khỏi miền Bắc, trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hồi tháng trước.

Tổng Thống Sudan Omar al-Bashir đã tuyên bố chính phủ của ông sẽ chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu này.

Hoa Kỳ đã liệt kê Sudan vào danh sách các quốc gia bảo trợ cho khủng bố hồi năm 1993, về việc Sudan ủng hộ các phần tử khủng bố Hồi giáo, kể cả thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Giới quan sát quốc tế nói rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Nam Sudan là một cuộc biểu quyết tự do, công bằng và đáng tin cậy.

Kết quả chung cuộc dự kiến sẽ được công bố vào ngày 14 tháng Hai, tuy nhiên có thể được biết sớm hơn, nếu không có ai phản đối về mặt pháp lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG