Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên diễn tập chống tàu ngầm


Cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp Hoa Kỳ - Nam Triều Tiên lớn nhất trong vòng nhiều năm qua đang diễn ra ở Biển Nhật Bản. Các cuộc tập trận được tổ chức để đáp lại vụ Bắc Triều Tiên làm chìm chiến hạm của hải quân Nam Triều Tiên, Cheonan, làm 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng Ba vừa qua. Vào ngày thứ nhì của cuộc tập trận, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật từ Tàu sân bay USS George Washington.

Suốt cả ngày, dưới bầu trời trong xanh và trên mặt biển phẳng lặng, các chiến đấu cơ F-18 Hornet cùng các loại máy bay khác cất cánh, bay lên không trung từ đường bay trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington.

Khoảng 200 máy bay tham gia cuộc diễn tập kéo dài bốn ngày mang tên Invincible Spirit (Tinh thần bất khuất). Lần đầu tiên, bốn chiến đấu cơ tối tân nhất của không lực Hoa Kỳ, F-22 Raptor, tham gia cuộc tập trận.

Trên mặt biển, 20 tàu hải quân Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tiến lên phía trước, và không vượt qua khu vực cách phía nam đường biên giới biển với Bắc Triều Tiên ở vùng biển phía đông quá 200 km.

Tại Trung tâm Chỉ huy của tàu sân bay, tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Peter Walczak nói rằng cuộc thao diễn tương tự như những gì thường diễn ra trên tàu này, ngoại trừ hoạt động huấn luyện hỗn hợp với lực lượng Nam Triều Tiên. Một thành tố chính trong cuộc thao diễn là việc phát hiện và chống tàu ngầm của phía địch.

Tư lệnh Walczak nói rằng việc Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân để đáp lại các cuộc tập trận không gây ra tình trạng bạo động quá mức đối với Hạm đội số 7 của Hoa Kỳ.

Ông Walczak nói: "Một biện pháp phòng vệ tăng cường có lẽ là theo dõi chặt chẽ hơn những gì xảy ra tại khu vực. Chúng tôi cảnh giác hơn một chút trước các thông tin tình báo. Còn bản thân tàu sân bay, hoạt động của máy bay và thời biểu cũng giống như các hoạt động tiêu chuẩn của chúng tôi. Mức độ cảnh báo không cần thiết phải gia tăng cao hơn so với các lần tiến hành các hoạt động diễn tập thông thường."

Nhóm tấn công của tàu sân bay nằm dưới sự chỉ huy của Phó Đô đốc Dan Cloyd. Ông nói cuộc tập trận hiện thời ‘đơn thuần là mang tính phòng vệ’ và không có lý do gì mà Bắc Triều Tiên phải kích động.

Ông Cloyd nói: "Mục đích của chúng tôi là cải thiện khả năng phòng thủ trong các lĩnh vực như chiến trận chống tàu ngầm, phòng không và chiến trận đối biển. Mục đích của chúng tôi không phải là kích động phản ứng của bất kỳ quốc gia nào, cho dù là Bắc Triều Tiên hay bất kỳ quốc gia nào ở khu vực Tây Thái Bình Dương."

Bắc Triều Tiên bác bỏ cáo buộc họ gây ra vụ chìm chiến hạm Cheonan ở Hoàng Hải hôm 26/3. Vụ việc đã làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, mà ngày mai, 27/7, sẽ đánh dấu 57 năm ngày ký hiệp định đình chiến giúp ngưng Chiến tranh Triều Tiên. Hai bên vẫn chưa ký một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG