Đường dẫn truy cập

Quân nhân Mỹ bị truy tố 17 cáo trạng sát nhân vụ thảm sát ở Afghanistan


Trung sĩ Robert Bales
Trung sĩ Robert Bales

Người lính 38 tuổi của quân đội Hoa Kỳ bị cho là thực hiện vụ thảm sát dân làng ở Afghanistan đã bị truy tố với 17 cáo trạng sát nhân và 6 cáo trạng mưu sát, nhưng phiên xử có lẽ phải mất hai năm mới bắt đầu.

Vụ thảm sát này đã làm cho quan hệ giữa Hoa Kỳ và Afghanistan vốn đã căng thẳng lại càng căng thẳng hơn.

Trung sĩ Robert Bales, phục vụ trong quân đội 11 năm, bị cho là đã ra khỏi căn cứ ở miền nam trong bóng đêm và bắn chết 9 trẻ em và 8 người lớn.

Thân nhân của các nạn nhân hôm thứ sáu nói rằng họ muốn phiên tòa xử trung sĩ Bales diễn ra ở Afghanistan.

Một phát ngôn viên của căn cứ quân sự ở tiểu bang Washington nói rằng phải mất nhiều tháng để phiên tòa tiền thẩm bắt đầu và có lẽ phải mất hai năm để phiên xử khởi sự, tùy theo những yêu cầu và những hành động của các bên trong quá trình tiền thẩm.

Ông Bales, người có hai đứa con nhỏ, hôm qua đã được chính thức thông báo các cáo trạng chống lại ông tại một nhà tù quân đội ở căn cứ Fort Leavenworth, tiểu bang Kansas, nơi ông đang bị giam.

Luật sư dân sự của ông Bales, ông John Henry Browne, thừa nhận rằng thân chủ ông đã uống rượu trước vụ nổ súng giết người, tuy quân đội có lệnh cấm uống rượu.

Ông Browne nói rằng thân chủ ông có lẽ bị mắc chứng căng thẳng vì hoạt động tác chiến.
Ông Bales, người từng phục vụ 3 tour ở Iraq trước khi được điều tới Afghanistan hồi tháng 12 năm ngoái, từng bị chấn thương não bộ ở Iraq vào năm 2010. Một ngày trước vụ thảm sát, ông chứng kiến cảnh một đồng đội bị nổ đứt chân.

Có tin cho hay ông Bales từng phạm luật về rượu ở Mỹ. Cũng có tin nói rằng ông gặp khó khăn tài chánh, và vài năm trước ông bị tòa án tuyên xử phải bồi thường 1 triệu rưỡi đô la vì gian lận chứng khoán.

Ông Bales có thể lãnh án tử hình vì vụ giết người bừa bãi. Quân đội Mỹ đã không hành quyết một binh sĩ nào của họ trong vòng 50 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG